.

Ngành Văn hóa và Thể thao cần đi đầu trong công tác nâng cao chuẩn mực đạo đức, lối sống cho nhân dân

Thứ Tư, 19/04/2017, 14:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-4, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với cán bộ cốt cán Sở Văn hóa và Thể thao về tình hình thực hiện nhiệm vụ quý I-2017 và triển khai nhiệm vụ trong thời gian tới. Tham dự có đồng chí Cao Văn Định, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

  Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Trần Công Thuật phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Qúy I-2017, Sở Văn hóa và Thể thao đã phối hợp với Sở Du lịch và các ngành tham mưu cho UBND tỉnh phối hợp tổ chức thành công các hoạt động vui xuân, đón Tết, văn hoá, thể thao. Một số chương trình như “Quảng Bình trong lòng Hà Nội” và “Quảng Bình trong câu hát” để lại những ấn tượng đẹp về văn hóa và du lịch Quảng Bình. Công tác tuyên truyền về các ngày lễ lớn, các sự kiện chính trị quan trong, đặc biệt là công tác đền bù cho nhân dân bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, được thực hiện hiệu quả, góp phần nâng cao sự đồng thuận và động viên nhân dân vượt qua khó khăn.

Ngành  Văn hóa và Thể thao đã tích cực tham mưu cho UBND tỉnh kế hoạch tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017); tham mưu hoàn thiện đề án vườn hoa và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp; hướng dẫn, đôn đốc các địa phương tổ chức đại hội thể dục, thể thao và thành đội bóng đá cấp huyện; tích cực chuẩn bị cho giải bóng chuyền bãi biển toàn quốc năm 2017 tại Quảng Bình.

Lĩnh vực thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm được đẩy mạnh. Trong quý I-2017, Sở đã tổ chức 2 đợt thanh tra, kiểm tra các hoạt động kinh doanh dịch vụ văn hóa, thể thao và việc tổ chức các lễ hội trên địa bàn, xử phạt 3 cơ sở vi phạm với số tiền 9 triệu đồng. Công tác cải cách hành chính được đẩy mạnh, kỷ luật, kỷ cương trong thực thi công vụ được tăng cường...

Trên lĩnh vực văn hóa, công tác bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hoá có nhiều chuyển biến tích cực. Sở đã phối hợp với UBND huyện Lệ Thủy lập hồ sơ Hò khoan Lệ Thủy đề nghị Bộ Văn hóa-Thể thao và Du lịch công nhận Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia; tích cực hướng dẫn tổ chức hoạt động lễ hội ở các di tích lịch sử, văn hóa trên địa bàn tỉnh nhằm khơi dậy nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương; hướng dẫn các địa phương đẩy mạnh phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; hướng dẫn thực hiện tiêu chí về văn hóa trong chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh và giúp xã Hiền Ninh (huyện Quảng Ninh) xây dựng đạt chuẩn nông thôn mới theo kế hoạch; phối hợp tổ chức ngày Sách Việt Nam năm 2017…

Cũng trong quý I, Sở Văn hóa và Thể thao đã tổ chức 3 lớp tập huấn về công tác gia đình và Luật Phòng chống bạo lực gia đình cho các trưởng thôn, bí thư chi bộ, thành viên mặt trận các thôn, bản của các xã vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số ở 3 huyện Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Ninh.

Một trong những dấu ấn nổi bật trong quý I là lĩnh vực thể dục, thể thao thành tích cao, các đoàn vận động viên tỉnh Quảng Bình đã giành 10 huy chương vàng, 10 huy chương bạc và 23 huy chương đồng; tại giải bơi-lặn vô địch quốc gia các vận động viên Quảng Bình đã xuất sắc lập 5 kỷ lục quốc gia.

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Sở Văn hóa và Thể thao trong thời gian qua. Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy lưu ý: ngành Văn hóa và Thể thao cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm 60 năm ngày Bác Hồ về thăm Quảng Bình (16-6-1957 - 16-6-2017); lễ hội hang động năm 2017; bảo vệ và có phương án khai thác hiệu quả Di tích quốc gia lũy Thầy; tham mưu hoàn thiện đề án vườn hoa và tượng đài Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các hoạt động liên quan.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: ngành Văn hóa và Thể thao cần đi đầu trong công tác nâng cao chuẩn mực đạo đức lối sống cho nhân dân, góp phần phát triển kinh tế-xã hội.  Đồng thời, thực hiện tốt việc tổ chức tổng kết 15 năm thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; quy hoạch và sắp xếp lại các đơn vị trực thuộc, tinh giản biên chế; quán triệt tinh thần Quy định 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy để nâng cao hiệu lực, hiệu quả động hoạt của bộ máy; nghiên cứu, đề xuất với UBND tỉnh xã hội hóa một số lĩnh vực của ngành…

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng đã có ý kiến chỉ đạo thực hiện các kiến nghị, đề xuất của Sở Văn hóa và Thể thao.

Ngọc Mai