.

Đề xuất các giải pháp hạn chế tác động của du lịch tới môi trường, cảnh quan hang động

Thứ Sáu, 21/04/2017, 16:01 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 21-4, Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng (BQL VQG PN-KB) tổ chức hội thảo về các giải pháp hạn chế tác động của du lịch đối với môi trường, cảnh quan hang động tại VQG PN-KB. Tham dự có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; các nhà nghiên cứu khoa học đến từ Trung ương và địa phương; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Hiện nay, hệ thống hang động ở PN-KB đang được chú ý khai thác để phát triển du lịch. Sự xuất hiện của khách du lịch tác động không nhỏ đến hệ sinh thái hang động. Các tác động này có thể làm suy giảm quần thể động vật sinh sống chuyên biệt trong hang, thay vào đó sẽ xuất hiện những loài ngoại lai xâm lấn, làm mất đi giá trị đặc trưng về đa dạng sinh học hang động.

Chính vì vậy, tại hội thảo, các nhà nghiên cứu khoa học đã đưa ra các giải pháp bảo vệ đa dạng sinh học và quản lý hang động. Theo đó, đối với hang động, các nhà khoa học khuyến cáo không nên phát triển những đường đi bộ trong hang động để tránh gây tổn hại đến các sinh cảnh hang động. Phương án tối ưu nhất là làm những bậc nổi để giảm thiểu tác động đến nền hang. Di rời rác thác, giấy vệ sinh và các sản phẩm của thức ăn ra khỏi hang để tránh tác động của các động vật ngoài hang.

Tiếng ồn cũng ảnh hưởng đến quần thể dơi và chim cư trú trong hang, do đó cần đào tạo đội ngũ nhân viên ý thức tầm quan trọng việc làm giảm tiếng ồn trong hang động, đồng thời giới thiệu về giá trị của quần thể dơi và chim cho khách du lịch và yêu cầu giữ im lặng khi tham quan.

Ngoài ra, hệ thống chiếu sáng hiện tại ở động Phong Nha và Tiên Sơn cũng không có lợi cho việc tạo môi trường sống thích hợp cho hệ động vật hang động. Nguồn ánh sáng nhân tạo bất biến sẽ ảnh hưởng có hại cho quần thể dơi và chim ở trong hang. Vấn đề này có thể được cải tiến bằng cách giảm thời gian chiếu sáng cũng như loại đèn sử dụng.

Thêm vào đó, cần phải tiến hành thêm nhiều nghiên cứu toàn diện để có thể đánh giá sự đa dạng của khu hệ động vật hang động tại VQG PN-KB. Việc làm này sẽ góp phần tăng thêm sự hiểu biết của mọi người về sự đa dạng sinh học và những loài đặc hữu tại đây.

Phát biểu tại hội thảo, đồng chí Trần Tiến Dũng nhấn mạnh, hệ thống hang động là một trong những điểm mạnh trong phát triển du lịch tại PN-KB, do đó UBND tỉnh đặc biệt quan tâm, khuyến khích người dân trong việc bảo vệ, hạn chế tác động đến môi trường sinh thái ở PN-KB. Các sản phẩm du lịch nơi đây phải luôn hướng tới lợi ích của người dân, hướng dẫn người dân khai thác du lịch, đặc biệt là du lịch thân thiện với môi trường…

Hiện, môi trường du lịch tại PN-KB đang được bảo đảm khá tốt. Tuy nhiên, các hoạt động của con người ít nhiều ảnh hưởng đến môi trường sinh thái, do đó tỉnh luôn quan tâm đến các hoạt động nghiên cứu khoa học để đưa ra những giải pháp bảo vệ Di sản. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tin tưởng qua hội thảo, ý kiến của các nhà khoa học, các sở, ngành sẽ góp phần làm tăng thêm hiệu quả trong việc gìn giữ Di sản thiên nhiên thế giới VQG PN-KB hiện tại cũng như trong tương lai.

Lê Mai