.

Triển khai dự án "Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp"

Thứ Năm, 02/03/2017, 15:19 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 2-3, UBND tỉnh tổ chức làm việc với Tổ chức Phát triển Hà Lan (SNV) về việc triển khai một số dự án trên địa bàn tỉnh, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Tham dự có đại diện lãnh đạo Sở Nông nghiệp-PTNT, Sở Công thương, Sở Ngoại vụ, Hội LHPN tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh.           
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh làm việc với Tổ chức SNV
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc với Tổ chức SNV

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp-PTNT, thời gian qua, SNV đã quan tâm triển khai nhiều dự án tại Quảng Bình. Cụ thể, trong giai đoạn từ 2012-2015: với sự hỗ trợ của SNV, dự án về thâm canh lúa cải tiến SRI đã được triển khai thực hiện trên 649ha và với hiệu quả đạt được của dự án, hiện nay người dân đã tự nhân rộng mô hình lên khoảng 3.000ha. Cùng với đó là dự án người dân và doanh nghiệp cùng sản xuất, tiêu thụ sắn, từ dự án người dân đã được biết đến một số giống sắn mới mang lại năng suất, hiệu quả cao, đồng thời yên tâm sản xuất khi được các nhà máy sắn trong tỉnh ký hợp đồng bao tiêu sản phẩm.

Để tiếp tục hỗ trợ người dân Quảng Bình trong phát triển kinh tế, từ 2016-2020, Tổ chức SNV bắt đầu triển khai dự án “Nâng cao vai trò phụ nữ trong phát triển kinh tế và nông nghiệp” (FLOW/EOWE). Mục tiêu chính của dự án nhằm nâng cao các cơ hội và quyền năng kinh tế cho phụ nữ thông qua việc thúc đẩy môi trường thuận lợi cho người phụ nữ sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh nông nghiệp, từ đó thu hẹp khoảng cách về bất bình đẳng giới ở các tỉnh địa bàn dự án.

Dự án được triển khai tại 4 tỉnh, gồm Quảng Bình, Bình Định, Bình Thuận, Ninh Thuận và cấp Trung ương. Dự án được thực hiện với ba nội dung chính: nâng cao bình đẳng giới ở cấp hộ gia đình và cộng đồng, thông qua điều chỉnh các chuẩn mực về giới, giúp phụ nữ tiếp cận các cơ hội kinh tế một cách bình đẳng; tập trung vào việc tác động và vận động chính sách nhằm tạo môi trường thuận lợi để phụ nữ tham gia vào các hoạt động kinh tế; tập trung hỗ trợ và trao quyền cho phụ nữ khởi nghiệp, lãnh đạo và phát triển doanh nghiệp qua việc tiếp cận tốt hơn nguồn lực sản xuất và kỹ thuật công nghệ tiên tiến.

Tại buổi làm việc, ông Raymand Brandes, Giám đốc Toàn cầu tăng quyền năng kinh tế phụ nữ FLOW/EOWE cho biết, Tổ chức SNV sẽ nỗ lực hết sức để hỗ trợ người dân thực hiện có hiệu quả dự án FLOW/EOWE. Với những kết quả đạt được từ các dự án, hi vọng UBND tỉnh Quảng Bình sẽ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động của dự án, để cho phụ nữ Quảng Bình thực sự phát huy được thế mạnh trong sản xuất kinh doanh. Bên cạnh đó, ngoài dự án FLOW/EOWE, SNV sẽ được tiếp tục hợp tác, triển khai nhiều dự án khác tại Quảng Bình trong thời gian tới.

Trao đổi với Tổ chức SNV, đồng chí Lê Minh Ngân đã bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước sự quan tâm của SNV đối với sự phát triển kinh tế, sản xuất tại Quảng Bình trong nhiều năm qua. Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn từ chuyến đi thực địa lần này, Tổ chức SNV sẽ thấy được sự nỗ lực của người dân trong sản xuất, kinh doanh và có kế hoạch tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Quảng Bình. Cũng tại buổi làm việc, đồng chí đã giao Sở Nông nghiệp-PTNT làm đầu mối, Sở Công thương và Hội LHPN tỉnh cùng phối hợp để thực hiện có hiệu quả dự án FLOW/EOWE...

Lê Mai