.

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức, tổ chức hoạt động Công đoàn

Thứ Sáu, 24/03/2017, 08:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 23-3, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Liên đoàn lao động tỉnh về tình hình triển khai nhiệm vụ năm 2017 và công tác chỉ đạo đại hội công đoàn các cấp, nhiêm kỳ 2018-2023. Tham dự buổi làm việc có các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Đăng Quang phát biểu kết luận hội nghị.

Quảng Bình có 1.126 đơn vị có tổ chức công đoàn với gần 48.700 đoàn viên. Năm 2016, tình hình sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn từng bước ổn định, việc làm cho công nhân, lao động cơ bản được bảo đảm. Tiền lương khu vực hành chính sự nghiệp ổn định, lương bình quân trong khu vực sản xuất kinh doanh, dịch vụ từ 2,8 đến 3 triệu đồng/người/tháng.

Trong bối cảnh khó khăn do sự cố môi trường biển gây ra, với sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền các cấp, sự vận động, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của tổ chức công đoàn nên không xảy ra tình trạng đình công, lãn công, khiếu kiện, tụ tập đông người...

Về đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện, với chủ đề của năm 2016 là: “Năm phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của công đoàn cơ sở”, tất cả các hoạt động đã hướng về cơ sở, vì quyền và lợi ích của đoàn viên, người lao động. Công tác phát triển công đoàn ngoài quốc doanh được tập trung chú trọng. Trong năm 2016, toàn tỉnh đã thành lập được 43 công đoàn cơ sở với gần 1.000 đoàn viên; 3 tháng đầu năm 2017 thành lập 3 công đoàn cơ sở với 70 đoàn viên.

Năm 2016, Liên đoàn Lao động tỉnh đã tổ chức thành công chương trình “Tết sum vầy”, hỗ trợ trên 500 triệu đồng cho công nhân viên chức lao động có hoàn cảnh khó khăn; hỗ trợ 690 suất quà cho công nhân viên chức lao động nghèo và 170 suất học bổng cho học sinh ở các địa bàn vùng biển có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 527 triệu đồng.

Trong “Tháng công nhân” 2016, Liên đoàn Lao động tỉnh đã trao quà hỗ trợ cho đoàn viên, người lao động khó khăn với tổng số tiền trên 2,2 tỷ đồng. Quý I-2017, “Tháng công nhân” 2017 cũng đã được triển khai với hoạt động xây dựng “Mái ấm công đoàn”, hỗ trợ xây dựng nhà công vụ ở các trường học với tổng số tiền ước tính 1 tỷ 350 triệu đồng.

Các phong trào thi đua trong các cấp công đoàn được tiếp tục đẩy mạnh và đạt hiệu quả tích cực. Năm 2016, đã có hơn 4.650 đề tài sáng kiến được thực hiện, làm lợi hàng chục tỷ đồng. Nhiều cá nhân, đơn vị được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, UBND tỉnh khen thưởng.

Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, thời gian qua, Ban Thường vụ Liên đoàn Lao động tỉnh đã tập trung chỉ đạo triển khai thực hiện Quy định số 01 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Hoạt động tham gia phát triển kinh tế - xã hội có nhiều chuyển biến tích cực...

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận và đề xuất, kiến nghị nhằm tiếp tục nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn năm 2017 và những năm tiếp theo. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về các nội dung chuẩn bị cho công tác đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023.

Phát biểu kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực, kết quả quan trọng trong hoạt động công đoàn năm 2016 và quý I-2017. Về nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý: Công đoàn các cấp phải tiếp tục đổi mới mạnh mẽ nội dung, phương thức và tổ chức hoạt động, khắc phục tình trạng hành chính hóa; tập trung hướng mạnh về cơ sở, lấy cơ sở làm địa bàn chủ yếu, lấy công nhân lao động là đối tượng trung tâm của hoạt động công đoàn; tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chương trình, các phong trào thi đua một cách thiết thực, thường xuyên và hiệu quả, tránh hình thức; rà soát lại đội ngũ đoàn viên công đoàn để đánh giá đúng thực trạng; tích cực chỉ đạo phát triển đoàn viên và xây dựng tổ chức công đoàn ngày càng vững mạnh; bám sát các chủ trương, các chương trình lớn của tỉnh để tham gia phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đưa Quảng Bình phát triển nhanh và bền vững...

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến chỉ đạo đối với các đề xuất, kiến nghị của Liên đoàn Lao động tỉnh.

Ngọc Mai