.
Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình theo hình thức BOT

Thứ Sáu, 24/03/2017, 08:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 23-3, Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội do đồng chí Nguyễn Hữu Quang, Phó chủ nhiệm Ủy ban Tài chính-Ngân sách của Quốc hội làm trưởng đoàn đã đến giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình theo hình thức BOT tại Trạm thu phí Quảng Phú (huyện Quảng Trạch) và Trạm thu phí đường bộ Quán Hàu (huyện Quảng Ninh). Tham dự cuộc giám sát, về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cùng lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT), Sở Tài chính, Văn phòng UBND tỉnh.
A
Đoàn giám sát Trạm thu phí BOT tại xã Quảng Phú (huyện Quảng Trạch).
Trên địa bàn Quảng Bình được Bộ GTVT thực hiện đầu tư 2 dự án BOT (xây dựng-vận hành-chuyển giao) trên Quốc lộ 1 là dự án xây dựng mới đoạn tránh lũ Nam Quán Hàu từ Km672+600 ÷ Km704+900 do Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh là nhà đầu tư và dự án xây dựng nâng cấp đoạn từ Km597+549 ÷Km605+00 và đoạn từ Km617+00÷Km641+00 do Công ty CP Tasco là nhà đầu tư.
 
Qua báo cáo của 2 đơn vị chủ đầu tư dự án (Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh và Công ty CP Tasco) cho thấy, sau khi đưa 2 dự án này vào khai thác đã góp phần tạo nên diện mạo mới cho mạng lưới GTVT của tỉnh, nâng cao năng lực để đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng trên tuyến Bắc-Nam nói chung và của tỉnh Quảng Bình nói riêng, tạo điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế-xã hội và đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn tỉnh, được nhân dân và chính quyền địa phương quan tâm, ủng hộ.
 
Tuy nhiên, các dự án BOT vẫn còn một số hạn chế, vướng mắc về chế tài quản lý cũng như cơ chế chính sách. Đặc biệt, giá thu phí, lộ trình tăng phí các công trình giao thông theo hình thức BOT nhiều điểm còn chưa phù hợp. Do trạm thu phí được đặt tại các vị trí dẫn vào trung tâm hành chính của huyện Quảng Ninh và huyện Quảng Trạch nên phương tiện cá nhân của nhân dân địa phương đi làm việc hàng ngày phải thường xuyên qua trạm; nhiều trường hợp không đi qua đoạn tuyến BOT hoặc chỉ đi qua đoạn ngắn trên tuyến BOT nhưng phải mua vé qua trạm với mức phí cao, gây bức xúc trong nhân dân.
 
Theo kế hoạch, ngày mai (24-3), Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về tình hình thực hiện chính sách pháp luật đầu tư và khai thác công trình theo hình thức BOT trên địa bàn.
 
Tr.T