.

Đoàn công tác Trung ương Hội Nông dân Việt Nam làm việc với Hội Nông dân tỉnh

Thứ Năm, 16/03/2017, 09:42 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 15-3, Đoàn công tác của Trung ương Hội Nông dân (HND) Việt Nam do đồng chí Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam làm trưởng đoàn đã có chuyến thăm và làm việc với HND tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Nguyễn Công Huấn, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy và HND tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Ban chấp hành Trung ương HND Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam phát biểu tại buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo HND tỉnh đã báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Nông dân Việt Nam lần thứ VI, nhiệm kỳ 2013-2018. Trong kỳ vừa qua, HND tỉnh đã phát triển thêm hơn 20.000 hội viên mới, nâng tổng số hội viên toàn tỉnh lên 166.812 người. Hàng năm, có trên 90% cơ sở hội được đánh giá đạt loại khá và vững mạnh. Hiện có 1.307 chi hội có quỹ hội, đạt 99,5%.

Phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững đã được các cấp hội triển khai hiệu quả. Đến nay, toàn tỉnh có trên 67.000 hộ đạt danh hiệu nông dân sản xuất kinh doanh giỏi. Các cấp hội đã trực tiếp giúp đỡ cho 4.386 hộ thoát nghèo và phối hợp giúp đỡ gần 16.000 hộ thoát nghèo. Phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới được các cấp hội, hội viên nông dân hưởng ứng nhiệt tình. Nhờ đó, đã góp phần hoàn thành 1.771 tiêu chí nông thôn mới, bình quân đạt 13 tiêu chí/xã, toàn tỉnh có 42 xã đạt nông thôn mới.  

Thực hiện Kết luận 61-KL/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng và Quyết định 673/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Ban Thường vụ HND tỉnh đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh ủy thành lập Ban chỉ đạo cấp tỉnh và 8 huyện, thành phố, thị xã; tích cực xây dựng quỹ hỗ trộ nông dân bằng nhiều hình thức khác nhau. Đến nay, quỹ hỗ trợ nông dân các cấp đã có gần 32 tỷ đồng, tăng hơn 15 tỷ đồng so với đầu nhiệm kỳ.

Bên cạnh đó, Tỉnh hội đã nhận ủy thác của Trung ương hội trên 12 tỷ đồng; phối hợp với các ngân hàng tín chấp cho hội viên vay  từ 1.000 đến 1.200 tỷ đồng/năm, thành lập trên 1.000 tổ vay vốn. Nhờ nguồn vốn hỗ trợ và vốn vay đã giúp cho hội viên nông dân sản xuất, kinh doanh đạt hiệu quả, góp phần vào công tác xóa đói giảm nghèo. Ngoài ra, HND tỉnh đã xây dựng đề án đầu tư nâng cấp, bổ sung trang thiết bị Trung tâm dạy nghề và hỗ trợ nông dân Quảng Bình; tập huấn, hỗ trợ khoa học kỹ thuật, tuyên truyền giáo dục pháp luật cho hội viên…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Công Huấn, Uỷ viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy đã thông tin tình hình của tỉnh cho đoàn công tác. Đồng chí cũng đã nêu những khó khăn của nông dân tỉnh ta, nhất là sau sự cố môi trường biển đã ảnh hướng đến đời sống của nông dân. Vì vậy, trong thời gian tới, các cấp HND cần xây dựng những mô hình kinh tế có hiệu quả, củng cố tổ chức hội ở vùng biển, vùng đồng bào công giáo và những nơi khó khăn để ổn định tình hình nông dân.

Cũng tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Hồng Lý, Phó Chủ tịch Trung ương HND Việt Nam đánh giá cao kết quả mà HND tỉnh đạt được trong những năm qua, góp phần quan trọng vào thành tích chung của Trung ương HND Việt Nam, đồng thời chia sẻ những khó khăn của tỉnh nói chung và của nông dân nói riêng. Đồng chí yêu cầu, trong thời gian tới, HND tỉnh cần tiếp tục đẩy mạnh phát triển sản xuất nông nghiệp; ứng dụng, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân; đẩy mạnh các phong trào thi đua trong nông dân; xây dựng nguồn quỹ hỗ trợ nông dân; tập trung công tác đại hội nông dân các cấp…

Trước đó, đồng chí Nguyễn Hồng Lý cùng đoàn công tác đã đi thăm một số mô hình sản xuất tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

X.V