.

Công tác cán bộ là khâu đột phá trong tổ chức xây dựng Đảng

Thứ Hai, 06/03/2017, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 4-3, tại Hà Nội, Ban Tổ chức Trung ương đã tổ chức hội nghị trực tuyến với 73 điểm cầu của Ban Tổ chức các Tỉnh ủy, Thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương nhằm tổng kết công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2017. Đồng chí Đinh Thế Huynh, Uỷ viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và các đồng chí trong Bộ Chính trị đã đến dự. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Bình tham dự hội nghị tại điểm cầu Trung ương.

Toàn cảnh hội nghị điểm cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu Quảng Bình.

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương đề nghị các đại biểu góp ý kiến về 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được nêu trong báo cáo và hiến kế để triển khai xây dựng hiệu quả các đề án trình Hội nghị Trung ương 7 nhằm nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng và xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, góp phần giải quyết những bức xúc hiện nay về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị…

Báo cáo tổng kết công tác tổ chức Xây dựng Đảng nêu rõ: trong năm qua, ngành Tổ chức xây dựng Đảng đã tham mưu công tác nhân sự và tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; kịp thời sắp xếp, kiện toàn các chức danh lãnh đạo chủ chốt của cơ quan Nhà nước các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Trong đó, đáng chú ý là việc thực hiện nhất quán chủ trương cán bộ không đủ điều kiện tái cử cấp ủy thì thôi đảm nhiệm chức danh lãnh đạo các cấp chính quyền, mặt trận và các đoàn thể chính trị-xã hội.

Cũng trong năm qua, ngành đã tiếp tục tham mưu thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI); xây dựng và tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng, chỉnh đốn Đảng gắn với Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Qua đó, cụ thể hóa nhiệm vụ thứ nhất trong 6 nhiệm vụ trọng tâm trong Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang đã đồng tình với nội dung báo cáo của Ban Tổ chức Trung ương về công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nêu rõ những kết quả đạt được của Quảng Bình trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016. Trong đó, Tỉnh ủy Quảng Bình đã chủ động rà soát và có các phương án bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo cấp ủy và chính quyền các cấp phù hợp, gắn với cơ cấu và nhân sự cấp ủy nhiệm kỳ 2015-2020; chuẩn bị tốt về nhân sự và chỉ đạo thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. 

Bên cạnh đó Quảng Bình đã xây dựng và thực hiện hiệu quả Quy định 01 về trách nhiệm và xử lý trách nhiệm đối với người đứng đầu và cấp phó của người đứng đầu trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao; xây dựng và ban hành Chương trình hành động của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đổi mới công tác cán bộ nhiệm kỳ 2015-2020.

Từ thực tế địa phương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Quảng Bình đã có một số kiến nghị, đề xuất về công tác cán bộ nhằm tiếp tục đưa công tác tổ chức xây dựng Đảng đạt nhiều kết quả cao hơn.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư Trung ương Đảng, đồng chí Đinh Thế Huynh ghi nhận và biểu dương những thành quả quan trọng trong công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2016. Về nhiệm vụ năm 2017, đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh: Tập trung chăm lo xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức; nghiên cứu tham mưu cho Bộ Chính trị những vấn đề cốt lõi về xây dựng Đảng; tham mưu cụ thể hóa các nghị quyết và nhiệm vụ trọng tâm năm 2017 và cả nhiệm kỳ; tập trung rà soát hệ thống văn bản, các quy định, quy chế để đề xuất, bổ sung đồng bộ nhằm phát huy hiệu quả trong quá trình điều hành, thực hiện; đẩy mạnh cải cách hành chính trong Đảng, xây dựng ngành tổ chức xây dựng Đảng đoàn kết, trong sạch… Đặc biệt, cần chọn công tác cán bộ làm khâu đột phá trong tổ chức xây dựng Đảng, trong đó lưu ý về nội dung đánh giá cán bộ.

Buổi chiều, hội nghị tiếp tục thảo luận, đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả của công tác tổ chức xây dựng Đảng năm 2017 và những năm tiếp theo.

Kết luận hội nghị, đồng chí Phạm Minh Chính đã tiếp thu ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và 14 ý kiến tham luận tại hội nghị, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành trong năm 2017 và những năm tiếp theo.

Ngọc Mai