.

Toàn tỉnh đã chi trả 1.391 tỷ đồng bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

Thứ Năm, 09/02/2017, 07:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 8-2, UBND tỉnh tổ chức buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan về tình hình thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ các đối tượng bị thiệt hại sau sự cố môi trường biển, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi làm việc.

Tỉnh Quảng Bình có 56/62 xã, phường có quyết định phê duyệt đối tượng, kinh phí thiệt hại do sự cố môi trường biển với tổng số tiền phê duyệt 1.837,4/2.328,7 triệu đồng, đạt 79% so với kê khai ban đầu. Tính đến nay, toàn tỉnh đã tiến hành chi trả được 1.391 tỷ đồng, trong đó đợt 1 chi trả trên 1.097 tỷ đồng và đợt 2 gần 294 tỷ đồng.

Mặc dù các địa phương đã tích cực tổ chức triển khai thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại nhưng nhìn chung tiến độ còn chậm so với yêu cầu. Các đối tượng được phê duyệt chủ yếu gồm chủ tàu và lao động trên tàu, sản xuất muối và lao động mất thu nhập. Riêng đối tượng nuôi trồng thuỷ sản số lượng được phê duyệt còn ít. Về tiến độ giải ngân, các địa phương cơ bản đã hoàn thành đợt 1; đợt 2 Lệ Thuỷ đạt 96%, Ba Đồn 68,3%, Quảng Trạch 64%, Bố Trạch 22,4%, Quảng Ninh 11,9%...

Đối với hải sản tồn kho, tính đến ngày 7-2 đã có quyết định phê duyệt 18/25 cơ sở, với khối lượng 975,5/2.506 tấn, số tiền phê duyệt gần 19,5 tỷ đồng. Đến nay, các ngành, đơn vị đã hoàn thành việc lấy mẫu đợt 3 tại 10/41 cơ sở trên địa bàn huyện Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn và huyện Lệ Thuỷ với khối lượng hải sản được lấy mẫu 204.664kg/397.838kg hải sản kê khai. TP. Đồng Hới và huyện Bố Trạch đang thực hiện lấy mẫu, cố gắng hoàn thành trong ngày 8-2.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận, đánh giá lại kết quả thực hiện kê khai, bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển; đồng thời bàn giải pháp xử lý hàng tồn kho và khẳng định lại vai trò, trách nhiệm của các ngành, địa phương liên quan trong công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại sau sự cố môi trường biển thời gian qua.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các địa phương khẩn trương phê duyệt phương án bồi thường cho các đối tượng bị ảnh hưởng còn lại theo Quyết định 1880/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ và phải hoàn thành trước ngày 20-2. Theo đó, việc thẩm định và phê duyệt phải căn cứ vào thực tế, tránh bị trùng lặp và bảo đảm đúng đối tượng, công bằng và bảo đảm quyền lợi của người dân.

Về những khó khăn, vướng mắc tại một số địa phương, giao Sở Nông nghiệp-PTNT có văn bản hướng dẫn cụ thể để giải quyết. Các địa phương có vấn đề nổi lên phải thành lập tổ công tác trực tiếp về cơ sở giải quyết. Về phía Sở Tài chính, tham mưu UBND tỉnh để kịp thời bố trí thêm nguồn kinh phí cho các địa phương tiếp tục thực hiện việc chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng.

Hiền Chi