.

Quảng Ninh chỉ đạo quyết liệt những địa phương chậm trễ phê duyệt đối tượng thiệt hại do sự cố môi trường biển

Thứ Năm, 23/02/2017, 09:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 22-2, UBND tỉnh đã tổ chức buổi làm việc với huyện Quảng Ninh về tình hình thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển trên địa bàn. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì buổi làm việc. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

>> Bố Trạch đã cấp kinh phí trên 426 tỷ đồng để đền bù cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các văn bản hưởng dẫn của các bộ, ngành liên quan và công văn của UBND tỉnh, huyện Quảng Ninh đã triển khai thực hiện thống kê bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển.

Theo đó, huyện đã thành lập hội đồng và tổ giúp việc hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển; thành lập 3 tổ công tác để hướng dẫn, chỉ đạo, kiểm tra, rà soát các đối tượng thiệt hại ở các xã Hải Ninh, Võ Ninh, Hiền Ninh, Tân Ninh, Gia Ninh, Hàm Ninh. Đến nay, tổng số tiền huyện đã phê duyệt cho các xã, thị trấn là 161.618,7 triệu đồng, trong đó đã cấp cho các địa phương 140.833,7 triệu đồng (đạt 87,1% so với số tiền đã phê duyệt), đồng thời thực hiện chi trả cho người dân 133.369,9 triệu đồng (đạt 73,06% so với tỉnh cấp).

Hiện, huyện Quảng Ninh vẫn còn vướng mắc một số vấn đề trong thực hiện công tác chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng bị thiệt hại do sự cố môi trường biển như: nhiều hộ dân vùng Thượng Mỹ Trung (vùng nước ngọt) thuộc xã Gia Ninh nhưng vẫn đòi đền bù; một số đối tượng trên địa bàn có biểu hiện kê khai gian lận; tư tưởng của một số người dân là đòi hỏi cào bằng; các hộ nuôi thủy sản ở xã Hàm Ninh tại thời điểm tôm chết không có biên bản xác định của cơ quan chức năng và chính quyền nhưng vẫn yêu cầu được đền bù thiệt haị... Bên cạnh đó, việc phát sinh một số vướng mắc liên quan đến đối tượng, định mức bồi thường… đã làm cho một số đối tượng có hành vi phản đối, khiếu kiện và gây áp lực ảnh hưởng tới an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Xác định công tác kê khai, chi trả tiền hỗ trợ, bồi thường cho người dân do sự cố môi trường biển là nhiệm vụ chính trị trọng tâm nên huyện Quảng Ninh sẽ tiếp tục chỉ đạo các địa phương thực hiện kê khai các đối tượng theo đúng quy định; tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích cho người dân hiểu rõ về chính sách để hạn chế tình trạng lợi dụng chính sách của Nhà nước và xảy ra khiếu kiện, khiếu nại; các trường hợp cố tình lợi dụng chính sách để trục lợi, huyện sẽ làm rõ và kiên quyết xử lý nghiêm minh…

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các xã, huyện Quảng Ninh và các sở, ngành đã báo cáo tình hình khó khăn, vướng mắc tại cơ sở, đồng thời đưa ra một số biện pháp giải quyết nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới, huyện Quảng Ninh cần tiếp tục xem công tác tuyên truyền, dân vận là nhiệm vụ quan trọng để nâng cao nhận thức cho người dân về chính sách của Nhà nước, qua đó tạo được sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân; huyện tiếp tục chỉ đạo quyết liệt đối với những địa phương chậm trễ trong việc phê duyệt đối tượng thiệt hại; đẩy nhanh công tác thẩm định, phê duyệt ở cơ sở trên tinh thần không ảnh hưởng quyền lợi của nhân dân nhưng phải đúng đối tượng; địa phương linh động trong việc ứng nguồn ngân sách của huyện để kịp thời chi trả cho người dân khi đã hoàn thành việc phê duyệt đối tượng…

                                                                                                            N.L