.

Năm 2016, thu tiền từ sử dụng đất đạt 680 tỷ đồng

Thứ Năm, 12/01/2017, 14:20 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 12-1, Sở Tài nguyên-Môi trường tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016, triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan.

   Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc cho 4 đơn vị của Sở Tài nguyên và Môi trường
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao danh hiệu tập thể lao động xuất sắc năm 2016 cho 4 đơn vị của Sở Tài nguyên-Môi trường.

Năm 2016, Sở Tài nguyên-Môi trường đã triển khai thực hiện hoàn thành và có hiệu quả trên các lĩnh vực công tác. Ngành đã tham mưu UBND tỉnh ban hành kịp thời các cơ chế chính sách, góp phần nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước về tài nguyên và môi trường. Trong năm, ngành đã tiếp nhận và giải quyết 576 hồ sơ đất đai, cấp lần đầu 559 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho tổ chức với diện tích trên 3.368ha và 4.979 giấy chứng nhận cho hộ gia đình với diện tích 375,5ha, nâng tổng số giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nay trên địa bàn toàn tỉnh là 536.081 giấy với tổng diện tích 600.246ha, đạt trên 96%.

Cùng với việc tập trung giải quyết các hồ sơ về chấp thuận địa điểm sử dụng đất, giao đất của các tổ chức và doanh nghiệp, Sở tiếp tục chỉ đạo thực hiện các dự án tạo quỹ đất để đưa vào đấu giá quyền sử dụng đất nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh. Tổng số tiền thu từ sử dụng đất trên địa bàn toàn tỉnh trong năm qua đạt trên 680 tỷ đồng. Công tác bảo vệ môi trường và quản lý tài nguyên khoáng sản trong năm qua được sở quan tâm chỉ đạo và đạt kết quả khá tốt, từng bước đi vào nề nếp theo đúng quy định của pháp luật.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về những tồn tại, khó khăn vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ quản lý tài nguyên và môi trường trên địa bàn tỉnh thời gian qua, đồng thời đề xuất một số giải pháp nhằm thực hiện thành công mục tiêu nhiệm vụ năm 2017.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Lê Minh Ngân đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà ngành Tài nguyên-Môi trường đạt được trong năm 2016, đồng thời chỉ ra một số mặt hạn chế còn tồn tại như: những vướng mắc nảy sinh từ cơ sở, công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn chậm, tình trạng vi phạm pháp luật đất đai vẫn còn xảy ra, công tác quản lý về bảo vệ môi trường chưa toàn diện...

Để thực thiện thành công các mục tiêu, nhiệm trọng tâm năm 2017, ngành Tài nguyên-Môi trường cần tiếp tục tập trung triển khai thực hiện và tham mưu UBND tỉnh trình Bộ Tài nguyên-Môi trường thẩm định, phê duyệt  điều chỉnh quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020 của tỉnh, đẩy mạnh công tác phát triển quỹ đất và các dự án nhà ở thương mại, tiếp tục rà soát các dự án chậm tiến độ để xử lý nghiêm, hoàn thiện công tác rà soát và cấp giấy chứng nhận đối với các công ty nông-lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Cùng với việc tập trung giải quyết dứt điểm đơn thư khiếu nại, tố cáo về đất đai, ngành phải nâng cao chất lượng đánh giá tác động môi trường, kiểm soát chặt chẽ việc khai thác tài nguyên và khoáng sản gắn với bảo vệ môi trường, đồng thời xử lý triệt để những vi phạm trong khai thác khoáng sản...

Hiền Chi