.

Giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 9.791 tỷ đồng

Thứ Sáu, 13/01/2017, 11:19 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 12-1, Sở Công thương tổ chức hội nghị tổng kết công tác năm 2016 và triển khai nhiệm vụ năm 2017. Đến dự có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp, kinh doanh thương mại trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh cho các cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong công tác năm 2016.

Năm 2016, tổng giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 9.791 tỷ đồng, tăng 9,2% so với năm 2015; trong đó công nghiệp nhà nước đạt 710 tỷ đồng (tăng 9,7%), công nghiệp ngoài nhà nước đạt 9.068 tỷ đồng (tăng 9,2%%) và công nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài 13 tỷ đồng (tăng 18,2%). Một số sản phẩm có mức tăng khá, từng bước khẳng định được thương hiệu và sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài tỉnh như: xi măng và clinker, gạch ceramic, áo sơ mi xuất khẩu, bia đóng chai, đá xây dựng, cao lanh, nước khoáng...

Song song với phát triển công nghiệp, hoạt động thương mại và dịch vụ không ngừng phát triển, mạng lưới phân phối ngày càng được mở rộng, đa dạng, bảo đảm lưu thông hàng hóa và ổn định thị trường giá cả. Trên địa bàn tỉnh đã hình thành các trung tâm thương mại, siêu thị văn minh và tiện ích, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân. Năm 2016, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn toàn tỉnh đạt 19.370 tỷ đồng, tăng 6,6% so với năm 2015.

Xác định rõ những yếu tố thuận lợi và khó khăn hiện tại, ngành Công thương đã đề ra một số chỉ tiêu, nhiệm vụ chính trong năm 2017 như: giá trị sản xuất công nghiệp tăng 9,5% so với năm 2016, tổng mức lưu chuyển hàng hóa bán lẻ và dịch vụ tăng 10%, kim ngạch xuất khẩu đạt 100 triệu USD, kim ngạch nhập khẩu đạt 100 triệu USD... Nhằm thực hiện thành công các chỉ tiêu này, ngành đã đề ra các nhóm giải pháp về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, phát triển thương mại nội địa và quản lý giá cả thị trường, đẩy mạnh hoạt động xuất nhập khẩu...

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã nhấn mạnh về những kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế của ngành Công thương năm 2016. Nhằm đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong năm 2017, ngành Công thương phải tăng cường bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là những khó khăn vướng mắc để trên cơ sở đó có kiến nghị, đề xuất với các cấp có thẩm quyền và tham mưu UBND tỉnh có giải pháp tháo gỡ kịp thời, hiệu quả.

Trước mắt tập trung vào những cơ sở sản xuất công nghiệp lớn và những dự án trọng điểm của tỉnh như: Nhà máy nhiệt điện Quảng Trạch I, Kho ngoại quan và đường ống dẫn dầu sang Lào, may Lệ Thủy, may S&D, may Ba Đồn, Nhà máy sản xuất nhôm của Công ty TNHH New Asia, các dự án điện phục vụ sản xuất và kinh doanh của các doanh nghiệp. Cùng với việc đẩy mạnh công tác xúc tiến đầu tư, hoạt động xuất nhập khẩu, tiếp tục thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, ngành cần chú trọng phát triển thương mại nội địa, tăng cường quản lý thị trường giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại nhằm bảo đảm thị trường trên địa bàn phát triển lành mạnh và bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng.

Tại hội nghị, thừa uỷ quyền của UBND tỉnh, đồng chí Phan Văn Thường, Tỉnh uỷ viên, Giám đốc Sở Công thương đã trao giấy chứng nhận danh hiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh năm 2016 cho 24 sản phẩm và bộ sản phẩm.

Hiền Chi