.

Huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống ma túy

Thứ Bảy, 24/12/2016, 13:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 23-12, Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và đại diện lãnh đạo các ban, ngành, đơn vị liên quan.

Toàn cảnh hội nghị phía đầu cầu Quảng Bình
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Năm 2016, công tác phòng, chống ma túy đã được các cấp, các ngành, địa phương trong cả nước chú trọng thực hiện, trong đó, tập trung vào các tuyến địa bàn trọng điểm, nhất là tuyến Tây Bắc, biên giới Việt-Lào, biên giới Việt-Trung, biên giới Tây Nam, các sân bay quốc tế. Qua đó đã phát hiện, triệt phá nhiều đường dây mua bán ma túy rất lớn; giảm các điểm, tụ điểm phức tạp; công tác kiểm soát và quản lý các loại tiền chất, chất gây nghiện và diện tích cây có chứa chất ma túy đã có nhiều chuyển biến tích cực.

Công tác cai nghiện, phục hồi và quản lý sau cai nghiện tiếp tục được quan tâm chỉ đạo. Nhiều địa phương đã có sáng kiến khắc phục những khó khăn trong việc lập hồ sơ đưa người nghiện vào các cơ sở cai nghiện bắt buộc. Nhờ đó, số người nghiện được đưa đi cai nghiện tập trung tăng đáng kể so với năm trước. Hiện toàn quốc thống kê được gần 211.000 người nghiện ma túy. Trong đó, khoảng 67% người đang sinh sống ngoài xã hội; 13,5% người đang điều trị trong các cơ sở cai nghiện, gần 20% người đang trong trại tạm giam, nhà tạm giữ, cơ sở giáo dục và  trường giáo dưỡng.

Hội nghị cũng đã được nghe đại diện Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội báo cáo kết quả công tác cai nghiện ma túy giai đoạn 2014-2016; báo cáo kết quả triển khai Chương trình điều trị thay thế nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone năm 2016 của Bộ Y tế và báo cáo tình hình phân bổ kinh phí cho công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy giai đoạn 2016-2020, giải pháp huy động để bù đắp các thiếu hụt kinh phí cho công tác này của Bộ Tài chính.

Kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực cố gắng của các ngành trong công tác phòng, chống ma túy và cai nghiện ma túy. Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục huy động cả hệ thống chính trị tham gia công tác phòng, chống ma túy; tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục phòng, chống ma túy với các nội dung, hình thức phù hợp với từng loại đối tượng, với đặc điểm tình hình địa phương; trong đó, tập trung vào các khu vực, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, các nhóm có nguy cơ cao, không để phát sinh các tụ điểm buôn bán sử dụng ma túy mới xuất hiện; chuyển đổi các cơ sở cai nghiện nhằm thực hiện tốt công tác điều trị, cai nghiện bắt buộc cũng như tự nguyện, gắn với trợ giúp pháp lý; kiên quyết thực hiện cai nghiện bằng methadone, đồng thời xây dựng tiêu chuẩn về chuyên môn, nghiệp vụ đối với người làm công tác cai nghiện ma túy...

Diệu Hương