.

Chủ động, tích cực thực hiện toàn diện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát theo quy định của Điều lệ Đảng

Thứ Ba, 27/12/2016, 17:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 27-12, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị tổng kết công tác kiểm tra, giám sát (KT,GS) và thi hành kỷ luật trong Đảng năm 2016. Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đến dự và chỉ đạo hội nghị. Đồng chí Đinh Công Hải, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Tỉnh ủy chủ trì hội nghị.

Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao Bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh trao bằng khen của Ban Thường vụ Tỉnh ủy cho các tập thể.

Năm 2016, vượt qua khó khăn chung của toàn tỉnh, cấp ủy các cấp đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện có chất lượng, hiệu quả công tác KT,GS. UBKT ba cấp chủ động tổ chức thực hiện nhiệm vụ KT,GS do Điều lệ Đảng quy định và nhiệm vụ cấp ủy giao. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tiến hành 6 cuộc KT,GS đối với 30 tổ chức đảng và 4 đảng viên. Ban Thường vụ các huyện ủy, thị ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và đảng ủy cơ sở, đảng ủy bộ phận đã KT,GS 940 tổ chức đảng, gần 1.100 đảng viên.

Bên cạnh đó, một số UBKT đã chủ động nắm tình hình để tiến hành kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phân loại, xử lý và giải quyết đơn thư tố cáo, phản ánh đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Công tác kiểm tra tài chính cấp ủy cấp dưới và cơ quan tài chính cấp ủy cùng cấp được quan tâm thực hiện. Việc thi hành kỷ luật được cấp ủy, UBKT các cấp thực hiện cơ bản đúng phương hướng, phương châm, nguyên tắc, thủ tục thi hành kỷ luật trong Đảng. Trong năm, cấp ủy các cấp và chi bộ đã thi hành kỷ luật 338 đảng viên, tăng 151 đảng viên so với năm 2015. Công tác tham mưu và thực hiện nhiệm vụ cấp ủy giao, thực hiện nhiệm vụ do Điều lệ Đảng quy định, xây dựng ngành… được chú trọng thực hiện hiệu quả.

Công tác KT,GS của cấp ủy, UBKT ba cấp đã góp phần xây dựng tổ chức đảng, đội ngũ cán bộ, đảng viên trong sạch vững mạnh, ổn định chính trị, thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn, đồng thời góp phần tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến thảo luận nhằm làm rõ hơn những kết quả đã đạt được cũng như tồn tại, hạn chế trong việc thực hiện nhiệm vụ KT,GS năm 2016, từ đó đề xuất các giải pháp để tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ KT,GS năm 2017 và những năm tiếp theo.

Tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng bằng khen cho 6 tập thể tiêu biểu xuất sắc; UBKT Tỉnh ủy tặng giấy khen cho 7 tập thể lao động xuất sắc trong phong trào thi đua năm 2016.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà UBKT các cấp đã đạt được, đồng thời thẳng thắn chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác KT, GS thời gian qua.

Về nhiệm vụ trọng tâm năm 2017, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh: Để nâng cao hơn nữa hiệu quả nhiệm vụ năm 2017, cấp ủy các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa X) về tăng cường công tác KT,GS của Đảng; tổ chức nghiên cứu, quán triệt nghiêm túc, có hiệu quả các quy định, quyết định, hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, UBKT Trung ương.

UBKT các cấp chủ động, tích cực thực hiện toàn diện nhiệm vụ KT,GS theo quy định của Điều lệ Đảng. Quan tâm kiện toàn UBKT, cơ quan UBKT bảo đảm cả số lượng và chất lượng. Tổ chức cho cán bộ kiểm tra nắm vững, hiểu rõ và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về “Tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những chuyển biến “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ” gắn với Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XII) về "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

N.Mai