.

Phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế

Thứ Ba, 29/11/2016, 17:37 [GMT+7]

(QBĐT) - Thực hiện quy trình về công tác tuyên truyền-hỗ trợ người nộp thuế, sáng 29-11, Cục Thuế tỉnh tổ chức hội nghị phổ biến chính sách thuế mới và đối thoại với người nộp thuế lần 2 năm 2016. Tham dự có gần 200 đại biểu là giám đốc, kế toán các doanh nghiệp thuộc Cục Thuế quản lý.

Hội nghị phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp các chính sách thuế mới
Hội nghị phổ biến các chính sách thuế mới cho doanh nghiệp.

Tại hội nghị, đại diện Cục Thuế đã phổ biến, hướng dẫn doanh nghiệp các chính sách thuế mới, gồm: Thông tư số 130/2016/TT-BTC ngày 12-8-2016 của Bộ Tài chính hướng dẫn Nghị định 100/2016/NĐ-CP  ngày 1-7-2016 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT), Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và Luật Quản lý thuế; Thông tư 99/2016/TT-BTC hướng dẫn về quản lý hoàn thuế GTGT đối với người nộp thuế và cơ quan quản lý thuế.

Theo đó, một số điểm mới của Thông tư 130/2016/TT-BTC là bổ sung những đối tượng không chịu thuế GTGT, gồm: dịch vụ chăm sóc người cao tuổi, người khuyết tật; vận chuyển hành khách công cộng; sản phẩm xuất khẩu là tài nguyên, khoáng sản khai thác chưa chế biến thành sản phẩm khác hoặc đã chế biến thành sản phẩm khác nhưng tổng trị giá tài nguyên, khoáng sản cộng với chi phí năng lượng chiếm từ 51% giá thành...

Thông tư số 99/2016/TT-BTC gồm 5 chương và 32 điều, quy định chi tiết nguyên tắc quản lý hoàn thuế GTGT, quản lý kinh phí hoàn thuế GTGT, đồng thời quy định việc áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hoàn thuế GTGT; quản lý kinh phí hoàn thuế GTGT. Đặc biệt, Thông tư quy định rất chi tiết quy trình giải quyết hoàn thuế GTGT từ khâu lập, gửi hồ sơ, tiếp nhận, phân loại hồ sơ; xác định số thuế được hoàn cũng như quy định về việc bù trừ số thuế được hoàn với số thuế còn nợ; công khai thông tin giải quyết hoàn thuế… Quy định này giúp cho người nộp thuế nắm rõ được trình tự các việc phải thực hiện khi làm hồ sơ hoàn thuế, qua đó giám sát việc giải quyết của cơ quan thuế, công chức thuế.

Tại hội nghị, Cục Thuế cũng đã tổ chức đối thoại giữa cơ quan thuế với các doanh nghiệp trong tỉnh, trong đó tập trung vào các vấn đề như: những vướng mắc về các chính sách thuế, thủ tục hành chính về thuế, chế độ kế toán, hóa đơn chứng từ… góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Đặc biệt, tại hội nghị, các doanh nghiệp đã tham gia ý kiến đánh giá, góp ý về tinh thần, thái độ và chất lượng phục vụ của cán bộ, nhân viên Cục Thuế nhằm hướng tới cải tiến quy trình giải quyết thủ tục hành chính thuế ngày càng hiệu quả hơn.

N.L