.

Huyện Minh Hóa: 1.127 hộ dân tham gia trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng

Thứ Năm, 24/11/2016, 07:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 23-11, UBND huyện Minh Hoá phối hợp với Ban quản lý (BQL) dự án khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) tổ chức hội nghị tổng kết dự án PN-KB trên địa bàn huyện (2008-2016). Tham dự có đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương liên quan.

Hội nghị tổng kết dự án PN-KB trên địa bàn huyện Minh Hóa.
Hội nghị tổng kết dự án PN-KB trên địa bàn huyện Minh Hóa.

Huyện Minh Hoá có 5 xã tham gia dự án, gồm: Thượng Hoá, Trung Hoá, Trọng Hoá, Dân Hoá và Hoá Sơn. Trong 8 năm qua, dự án đã tổ chức các chuyến tham quan học tập và các lớp tập huấn tuyên truyền, chuyển giao công nghệ kỹ thuật, nâng cao nhận thức cho người dân các thôn, bản tham gia trồng rừng, bảo vệ rừng; tập huấn xây dựng quy chế, quy ước bảo vệ quản lý rừng cộng đồng, tập huấn và xây dựng kế hoạch 5 năm, hàng năm cho các nhóm cộng đồng hoạt động.

Bên cạnh sự hỗ trợ về kinh phí, nhân lực, kỹ thuật của dự án khi triển khai các hoạt động trên địa bàn, UBND huyện đã chỉ đạo UBND các xã vùng dự án phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan, tuyên truyền vận động nhân dân đóng góp nhân lực, ngày công, thực hiện hoàn thành kế hoạch trồng rừng, khoanh nuôi bảo vệ rừng của các hộ gia đình và rừng cộng đồng dân cư theo mục tiêu của dự án.

Trên cơ sở quy hoạch và kế hoạch xây dựng đã được phê duyệt, BQL dự án hỗ trợ kinh phí, Ban điều phối tiến hành công tác điều tra lập địa ở các thôn bản. Nhìn chung, công tác điều tra lập địa phản ánh sát đúng đối tượng, đất đai, đúng loài cây thực tế phục vụ tốt cho công tác thiết kế trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng để giao cho các hộ gia đình thực hiện.

Trong 8 năm thực hiện, công tác trồng rừng, khoanh nuôi tái sinh rừng đã triển khai tại 25 thôn/bản trên 5 xã; tổng cộng có 1.127 hộ dân tham gia với diện tích 1.777,4ha. Việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân tham gia dự án đã được UBND huyện quan tâm chỉ đạo và đến nay có 1.090 hộ đã được cấp giấy. Tổng số tiền mở tài khoản cho các hộ dân đạt trên 9 tỷ đồng với 1.123 tài khoản. Dự án đã thực hiện đúng quy trình cho người dân rút tiền từ tài khoản hàng năm theo quy định sau có kết quả nghiệm thu, phúc kiểm của dự án.

Về giao đất, giao rừng cho cộng đồng, đến nay trên địa bàn huyện đã giao được 11 thôn bản, đồng thời cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất với diện tích là 4.187,67 ha. Công tác tuần tra bảo vệ được duy trì thường xuyên, có hiệu quả, hạn chế tối đa được người dân và lâm tặc vào rừng khai thác gỗ, lâm sản trái phép...

Nhìn chung, dự án đã có ảnh hưởng tích cực đến ý thức người dân huyện Minh Hóa trong công tác trồng rừng, bảo vệ rừng. Người dân nhận biết được giá trị kinh tế từ rừng, giá trị môi sinh môi trường, nâng cao công tác trồng rừng, bảo vệ rừng, góp phần để người dân 5 xã biên giới, rẻo cao, đặc biệt khó khăn trong việc phát triển kinh tế, cải thiện đời sống trước mắt và lâu dài.

Lê Mai