.

Hội nghị giới thiệu Luật Báo chí năm 2016

Thứ Ba, 29/11/2016, 09:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 28-11, Sở Thông tin-Truyền thông tổ chức hội nghị giới thiệu Luật Báo chí năm 2016, cách nhận biết và kỹ năng xử lý khủng hoảng truyền thông. Đến dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành. Đồng chí Đỗ Quý Doãn, nguyên Thứ trưởng Bộ Thông tin-Truyền thông được mời trực tiếp truyền đạt các nội dung trên. 

Toàn cảnh Hội nghị
Toàn cảnh hội nghị.

Luật Báo chí năm 2016 gồm có 6 chương với 61 điều (tăng 25 điều so với Luật Báo chí hiện hành), trong đó có 32 điều xây dựng mới, 29 điều sửa đổi, bổ sung các quy định của Luật Báo chí.

Về quyền tự do báo chí, quyền tự do ngôn luận trên báo chí của công dân, Luật quy định, công dân có quyền sáng tạo tác phẩm báo chí, cung cấp thông tin cho báo chí, phản hồi thông tin trên báo chí, tiếp cận thông tin báo chí, liên kết với cơ quan báo chí thực hiện sản phẩm báo chí, in và phát hành báo in.

Đáng chú ý là Luật Báo chí mới đã bổ sung quy định về liên kết trong báo chí. Theo đó, cơ quan báo chí được phép liên kết trong hoạt động báo chí với cơ quan báo chí khác, pháp nhân, cá nhân có đăng ký kinh doanh phù hợp với lĩnh vực liên kết theo quy định của pháp luật. Luật Báo chí năm 2016 quy định cụ thể các lĩnh vực mà cơ quan báo chí được phép liên kết.

Ngoài ra, Luật Báo chí năm 2016 cũng đã bổ sung những quy định bắt buộc về đạo đức nghề nghiệp của người làm báo; quy định cụ thể về trách nhiệm cung cấp thông tin cho báo chí; những thông tin cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền có quyền từ chối cung cấp thông tin cho báo chí; hoạt động kinh doanh dịch vụ của cơ quan báo chí; những hành vi bị cấm trong hoạt động báo chí…

Luật Báo chí năm 2016 sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2017.

Tại hội nghị các đại biểu cũng đã nghe đồng chí Đỗ Quý Doãn trình bày cách nhận biết về khủng hoảng truyền thông, thực trạng và một số nguyên tắc cơ bản để xử lý khủng hoảng truyền thông.

Phạm Hà