.

Hoàn thành việc chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển trong tháng 11-2016

Thứ Sáu, 25/11/2016, 07:33 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 23-11, UBND tỉnh tổ chức họp Hội đồng đánh giá thiệt hại sự cố môi trường biển tỉnh để đánh giá tình hình kê khai, chi trả bồi thường thiệt hại cho người dân và bàn kế hoạch, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, do đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng chủ trì.

 Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

ham dự có đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQVN tỉnh, Ban Dân vận Tỉnh ủy; các sở: Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài chính, Công Thương, Y tế, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương binh và Xã hội, Du lịch, Thông tin và Truyền thông, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh, Cục Thống kê, Ban Tôn giáo và lãnh đạo UBND các huyện Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Quảng Trạch, thị xã Ba Đồn, TP. Đồng Hới.

Theo báo cáo của các ngành, địa phương, đến nay, việc kê khai, thẩm định chi trả tiền bồi thường cấp xã đã cơ bản hoàn thành. Toàn tỉnh có 19 xã có quyết định phê duyệt với tổng số tiền 420,775 tỷ đồng/2.138 tỷ đồng, đạt 19,7%; trong đó đã thực hiện chi trả 82,534 tỷ đồng, gồm: huyện Lệ Thủy 26,84 tỷ đồng (3 xã); huyện Quảng Ninh 2,134 tỷ đồng (4 xã), TP. Đồng Hới 18,707 tỷ đồng (2 xã), huyện Bố Trạch 4,8 tỷ đồng (2 xã), thị xã Ba Đồn 29,54 tỷ đồng (5 xã) và huyện Quảng Trạch 331,8 triệu đồng (8 xã).

Tại cuộc họp, đại diện lãnh đạo các ngành, địa phương cũng đã nêu lên một số khó khăn, vướng mắc trong công tác chi trả tiền bồi thường cho người dân cũng như việc bổ sung phương pháp tính thiệt hại và xác định mức bồi thường thiệt hại do sự cố môi trường biển...

Phát biểu tại buổi họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, tỉnh Quảng Bình đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị trong việc tổ chức kê khai, xác định thiệt hại, niêm yết, phê duyệt và chi trả tiền bồi thường cho người dân trên địa bàn bảo đảm tiến độ.

Đồng chí biểu dương một số địa phương triển khai có hiệu quả, kịp thời việc chi trả bồi thường cho dân như thị xã Ba Đồn, huyện Lệ Thủy và TP.Đồng Hới, đồng thời yêu cầu các địa phương chậm tiến độ cần đẩy mạnh chỉ đạo, huy động các lực lượng nhằm bảo đảm hoàn thành việc chi trả trong tháng 11-2016.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các ngành, địa phương khẩn trương xây dựng định mức chi trả bồi thường, cải tiến phương pháp và thực hiện chi trả bảo đảm an toàn, thuận lợi cho người dân, trong đó ưu tiên cho những đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp; tăng cường lực lượng thẩm định chi trả; thống kê chính xác để xây dựng phương án hỗ trợ, xử lý hàng tồn kho; hoàn thành việc lấy mẫu để kiểm định đối với số lượng hàng còn tồn kho...

Ngoài ra, đồng chí cũng giao trách nhiệm cụ thể cho các sở, ngành liên quan trong việc tăng cường tuyên truyền, vận động để tạo sự đồng tình, ủng hộ chủ trương chi trả tiền bồi thường cho người dân bị ảnh hưởng sự cố môi trường biển, ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh và khẩn trương báo cáo tình hình thực hiện chi trả bồi thường với Trung ương theo đúng quy định.

Mai Anh