.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Thống nhất các chỉ tiêu, kế hoạch năm 2017

Thứ Bảy, 26/11/2016, 10:12 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-11, Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức hội nghị do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì.

 Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Hội nghị đã nghe và cho ý kiến về dự thảo báo cáo tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016, kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017. Theo đó, Quảng Bình triển khai nhiệm vụ kinh tế-xã hội năm 2016 trong bối cảnh có nhiều khó khăn, đặc biệt là ảnh hưởng của sự cố môi trường biển và hai đợt mưa lũ.

Tuy nhiên với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, kinh tế-xã hội của tỉnh đã đạt một số thành tựu quan trọng. Sản xuất nông nghiệp được mùa, sản lượng lương thực vượt kế hoạch đề ra; chăn nuôi phát triển ổn định; sản xuất công nghiệp duy trì tăng trưởng khá; thu ngân sách đạt 3.067 tỷ đồng, tăng 2,2% so kế hoạch đề ra. Lĩnh vực văn hóa, xã hội, tài nguyên môi trường có nhiều chuyển biến tiến bộ; quốc phòng-an ninh tiếp tục được tăng cường; công tác an sinh xã hội được chú trọng, đời sống nhân dân từng bước được cải thiện.

Tuy vậy, sự cố môi trường biển và mưa lũ đã gây thiệt hại hơn 4.975 tỷ đồng, ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Nhiều chỉ tiêu kinh tế không đạt kế hoạch đề ra như giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp và thủy sản; tốc độ tăng trưởng GRDP chỉ đạt 4,5% so (kế hoạch 8%); sản xuất và đời sống của doanh nghiệp, nhân dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Về công tác xây dựng Đảng, dự thảo báo cáo nêu rõ: năm 2016, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo tổ chức thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy về phương hướng, nhiệm vụ kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh, công tác xây dựng Đảng và hoàn thành chương trình công tác năm 2016. Trong năm, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 3 quy chế, 8 chỉ thị, 17 kế hoạch, 7 chương trình, 278 thông báo, kết luận và 165 công văn. Đã lãnh đạo, chỉ đạo ổn định tình hình nhân dân trước sự cố môi trường biển; lãnh đạo và tổ chức thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Công tác phòng chống và khắc phục thiên tai, phát triển kinh tế-xã hội, quốc phòng-an ninh... được tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Công tác xây dựng Đảng đạt được nhiều kết quả quan trọng trên cả ba mặt chính trị, tư tưởng và tổ chức. Các lĩnh vực kiểm tra, giám sát, nội chính, dân vận có nhiều chuyển biến tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận, phân tích làm rõ các nguyên nhân, tồn tại và hạn chế trong việc thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016, thống nhất nội dung các báo cáo và dự thảo Nghị quyết, trên cơ sở đó đề ra các chỉ tiêu kế hoạch năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế.

Kết luận hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Ban Thường vụ Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, toàn quân và toàn dân trong tỉnh. Mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn nhưng trong năm qua, Quảng Bình vẫn đạt được những kết quả nổi bật. Trước hết đó là sự đoàn kết nhất trí cao của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, cấp ủy các cấp và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận cao của nhân dân. Ban Thường vụ Tỉnh ủy cơ bản thống nhất với nội dung dự thảo các báo cáo và nghị quyết. Đồng thời, có sự điều chỉnh, thống nhất một số chỉ tiêu chủ yếu năm 2017 như: tốc độ tăng trưởng GRDP, thu ngân sách trên địa, giảm tỷ lệ hộ nghèo...

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành phân tích rõ hơn các khó khăn, nguyên nhân của các chỉ tiêu không đạt, đặc biệt là nguyên nhân khách quan để rút ra những kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đã có những chỉ đạo cụ thể trên các lĩnh vực để triển khai xây dựng các mục tiêu, kế hoạch năm 2017 phù hợp với tình hình thực tế.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe và cho ý kiến vào dự thảo nghị quyết về tập trung xây dựng và phát triển trung tâm huyện lỵ mới huyện Quảng Trạch và một số nội dung về công tác cán bộ.

Ngọc Mai