.

Lệ Thủy: Khẩn trương đối phó với mưa lũ

Thứ Sáu, 14/10/2016, 20:13 [GMT+7]
(QBĐT) - Liên tiếp trong các ngày 13 và 14-10, trên địa bàn Lệ Thủy có mưa to đến rất to. Tổng lượng mưa đo được đến thời điểm 16 giờ ngày 14-10 là gần 200mm. Theo nhận định rất có thể xảy ra lũ lụt trên diện rộng. Do vậy, chính quyền địa phương đang thực hiện các biện pháp cấp bách nhất để ứng phó với mưa lũ.
 
Nhiều tuyến đường liên thôn ở Lệ Thủy đã bị ngập lụt.
Nhiều tuyến đường liên thôn ở Lệ Thủy đã bị ngập lụt.
Mưa lớn trong những ngày qua đã khiến nước sông dâng cao, làm ngập lụt nhiều tuyến đường giao thông nông thôn tại một số xã vùng hạ lưu sông Kiến Giang như: An Thủy, Sơn Thủy, Phong Thủy, Lộc Thủy, Dương Thủy, Tân Thủy, Liên Thủy, Xuân Thủy...
 
Riêng tại xã Kim Thủy, do mưa lớn kéo dài trên vùng thượng nguồn phía Bắc tỉnh Quảng Trị nên mực nước trên hầu hết các khe suối chảy qua địa phương này đột ngột dâng cao, chia cắt cục một một số bản như Cồn Cùng, Chuôn và nhiều cụm dân cư khác.
 
Hiện tại, chính quyền địa phương đang gấp rút chỉ đạo người dân thực hiện các biện pháp cấp bách nhất để chủ động đối phó với mọi tình huống xấu có thể xảy ra.
 
Sáng 14-10, một trận lốc xoáy xảy ra tại xã Sen Thủy làm  4 người dân bị thương, 7 nhà dân tốc mái hoàn toàn và 8 ngôi nhà khác bị tốc mái một phần; lốc xoáy cũng đã làm 4 cột điện bị đổ, nhiều tài sản của dân như tủ lạnh, ti vi...hư hỏng nặng, nhiều diện tích hoa màu và cây cối bị gãy đổ, thiệt hại.
Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị hư hỏng do mưa lớn kèm theo gió mạnh.
Nhiều diện tích hoa màu của người dân bị hư hỏng do mưa lớn kèm theo gió mạnh.
Trước những diễn biến phức tạp của thời tiết, ngay trong chiều 14-10, Ban Chỉ huy PCLB huyện Lệ Thủy đã có công điện yêu cầu Ban Chỉ huy PCLB các xã, thị trấn và các ban, ngành liên quan thực hiện nghiêm túc Công điện số 27/CĐ-TW ngày 12-10 của Ban Chỉ đạo TƯ về phòng, chống thiên tai-Uỷ ban Quốc gia tìm kiếm cứu nạn và Công điện số 21/CĐ-UBND ngày 12-10 của Chủ tịch UBND tỉnh về chủ động ứng phó với tình hình mưa lũ.
 
Cụ thể là chủ động thông báo rộng rãi diễn biến của áp thấp nhiệt đới và tình hình mưa lũ cho toàn thể nhân dân biết để phòng, tránh kịp thời, đồng thời có kế hoạch triển khai ngay phương án phòng chống áp thấp nhiệt đới, lũ lụt.
 
UBND các xã tổ chức kiểm tra, rà soát những khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất, sẵn sàng triển khai thực hiện việc sơ tán người và tài sản đến nơi an toàn. Đối với các xã có hồ chứa thì tổ chức kiểm tra hiện trạng các hồ chứa, phát hiện kịp thời những hư hỏng để khắc phục, sửa chữa; triển khai ngay phương án đảm bảo an toàn hồ đập và vùng hạ du đập.
 
Các chủ đầu tư, UBND các xã, thị trấn chỉ đạo các đơn vị thi công triển khai ngay phương án bảo vệ các công trình đang thi công để đảm bảo an toàn trong khi mưa lũ xảy ra. Các phòng, ban, đơn vị, UBND các xã, thị trấn tùy theo chức năng, nhiệm vụ thường xuyên theo dõi tình hình thời tiết để chủ động phương án và tổ chức thực hiện công tác phòng, chống lũ lụt ở cơ quan, đơn vị mình.
 
Các thành viên Ban Chỉ huy PCLB huyện theo địa bàn được phân công phối hợp với các địa phương và đơn vị phụ trách trực tiếp chỉ đạo, triển khai thực hiện các phương án ứng phó với lũ lụt. Đài Truyền thanh-Truyền hình huyện thường xuyên cập nhật, đưa tin về diễn biến tình hình lũ lụt để mọi người dân trên địa bàn biết nhằm chủ động đối phó khi có tình huống xảy ra; theo dõi chặt chẽ và thông báo kịp thời tình hình diễn biến lũ lụt cho nhân dân để chủ động phòng, tránh.
Nước sông Kiến Giang lên nhanh, gây ngập lụt nhiều tuyến đường liên thôn xã Lộc Thủy.
Nước sông Kiến Giang lên nhanh, gây ngập lụt nhiều tuyến đường liên thôn xã Lộc Thủy.
Ông Lê Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết, tinh thần chỉ đạo của huyện là thực hiện nghiêm túc nội dung phương án PCLB đã đưa ra, bằng mọi cách phải giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do mưa lũ. Chiều 14-10, huyện đã chỉ đạo Phòng Giáo dục-Đào tạo căn cứ tình hình mưa lũ để thông báo cho học sinh nghỉ học ở những địa bàn trũng thấp. “Do mưa lớn kéo dài, nhận định có thể xảy ra lũ lụt trên diện rộng nên chúng tôi cũng đã chỉ đạo Ban Chỉ huy Quân sự huyện, Công an huyện chuẩn bị phương tiện và lực lượng để sẵn sàng ứng cứu khi lũ lụt xảy ra”, ông Sơn nói.
 
Ngay trong mưa lũ, các thành viên Ban Chỉ huy PCLB huyện đã chủ động bám sát các địa bàn được phân công, trực tiếp chỉ đạo người dân thực hiện mọi phương án cấp bách nhất để chủ động đối phó với mưa lũ trên tinh thần phương châm "4 tại chỗ".
 
Đến thời điểm 18 giờ ngày 14-10, trên địa bàn huyện Lệ Thủy mưa vẫn rất to. Nhiều tuyến đường liên thôn đã bị ngập sâu gần nửa mét. Nước sông Kiến Giang tiếp tục lên nhanh. Theo nhận định, do hầu hết các hồ, đập đã đầy nước, lại có mưa lớn liên tục trong ngày nên nguy cơ xảy ra lũ lụt trên diện rộng tại Lệ Thủy là rất cao.
 
Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin diễn biến tình hình mưa lũ tại địa phương này.
 
Nguyễn Hoàng