.

Đề cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Chủ Nhật, 09/10/2016, 09:43 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 7-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã chủ trì hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC). Tham dự có đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương và đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan. Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Hải Châu, Uỷ viên Thường vụ, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo các địa phương và các sở, ban, ngành liên quan.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh ta.
Toàn cảnh hội nghị trực tuyến tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Giai đoạn 2012-2015, nhờ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của các cấp, các ngành, cùng với việc triển khai đồng bộ các giải pháp, do đó công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC đã có những chuyển biến tích cực. Tình hình KN, TC của công dân trên địa bàn cả nước có xu hướng giảm so với giai đoạn 2008-2011.
 
Cụ thể: số lượt công dân đến các cơ quan hành chính Nhà nước để KN, TC, kiến nghị, phản ánh giảm 4,3%; số đơn KN, TC giảm 54,6%. Tuy nhiên, số đoàn KN, TC đông người diễn ra gay gắt, tăng lên đến 32% so với giai đoạn trước. Các vụ việc KN, TC có tính chất phức tạp, bức xúc chủ yếu về bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng; thu hồi đất để thực hiện các dự án phát triển kinh tế-xã hội... Về công tác tiếp công dân, từ năm 2012-2015, các cơ quan hành chính Nhà nước đã tiếp trên 1,5 triệu lượt công dân đến KN, TC, phản ánh (giảm 4,3% so với giai đoạn 2008-2011). 
 
Nguyên nhân là do qua quá trình thực hiện cho thấy một số quy định của pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC còn bất cập, chưa phù hợp, cần sửa đổi và bổ sung; một số địa phương, bộ, ngành chưa quan tâm đến công tác tiếp công dân; việc xử lý đơn thư còn lòng vòng và còn chậm; công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật tiếp công dân, giải quyết KN, TC còn nhiều bất cập, chất lượng còn hạn chế.
 
Trong thời gian tới, các ngành, các cấp tiếp tục quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị, Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân; các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ về công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy đảng, trách nhiệm của chính quyền, sự giám sát của Quốc hội, HĐND các cấp, Mặt trận Tổ quốc trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; nâng cao chất lượng công tác thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC của các cơ quan, tổ chức và thủ trưởng các cơ quan quản lý Nhà nước; thi hành nghiêm túc, triệt để các quyết định giải quyết KN, quyết định xử lý TC đã có hiệu lực pháp luật;...
 
Phát biểu kết luận hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, trong thời gian tới, bên cạnh việc thực hiện nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, các bộ, ngành, địa phương cần đề cao tinh thần, trách nhiệm trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, đặc biệt từ cơ sở; trong giải quyết cần chú trọng công tác vận động, coi trọng quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân; các bộ, ngành, địa phương nghiêm túc chấn chỉnh việc quản lý Nhà nước theo hướng công khai, dân chủ, đặc biệt trong lĩnh vực đất đai, quy hoạch; tăng cường thanh tra, kiểm tra, làm rõ trách nhiệm quản lý Nhà nước của người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết KN, TC; UBND các cấp chủ động rà soát, nắm tình hình, phân loại giải quyết các vụ việc tồn đọng kéo dài, các vụ việc KN, TC đông người, phức tạp; các đoàn thể chính trị-xã hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp cần tham gia vận động, giám sát công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC.
 
Dương Công Hợp