.

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở của Chính phủ

Thứ Năm, 20/10/2016, 13:54 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 20-10, Ban Chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản tỉnh tổ chức họp bàn triển khai các chương trình chính sách về nhà ở trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì cuộc họp.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, thời gian qua, Sở Xây dựng phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh tổ chức kiểm tra thực tế tình hình triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ về nhà ở tại các Quyết định của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Quảng Bình (Quyết định số 22/2013/QĐ-TTg ngày 26-4-2013 hỗ trợ người có công với cách mạng về nhà ở; Quyết định số 33/2015/QĐ-TTg ngày 10-8-2015 chính sách hỗ trợ nhà ở đối với hộ nghèo theo chuẩn nghèo giai đoạn 2011-2015 (chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo quyết định số 167/2008/QĐ-TTg, giai đoạn 2) và Quyết định số 48/2014/QĐ-TTg ngày 28-8-2014 về chính sách hỗ trợ hộ nghèo xây dựng nhà ở phòng, tránh bão, lụt khu vực miền Trung).

Qua kiểm tra, hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đã tập trung triển khai thực hiện nhanh chóng, kịp thời với sự tham gia của các cấp, các ngành có liên quan và cơ bản đảm bảo các yêu cầu, mục tiêu đã đề ra. Cụ thể, toàn tỉnh có 3.600 hộ gia đình có công với cách mạng đã được hỗ trợ làm nhà ở; 2.441 hộ nghèo đã được hỗ trợ xây nhà phòng tránh bão, lụt; hộ nghèo được hỗ trợ đăng ký vay vốn xây dựng nhà ở là 4.011 hộ.

Về phát triển khu đô thị, khu nhà ở, dự án tạo quỹ đất, Sở Xây dựng đã tham mưu cho UBND tỉnh chuẩn bị đầu tư và lựa chọn chủ đầu tư một số dự án phát triển nhà ở thương mại và khu đô thị với hệ thống hạ tầng kỹ thuật xây dựng đồng bộ, hiện đại, góp phần nâng cao điều kiện sống cho người dân và làm thay đổi diện mạo của tỉnh theo hướng văn minh, hiện đại.

Tại cuộc họp, trên cơ sở đánh giá những kết quả đạt được, Ban Chỉ đạo đã tập trung thảo luận về một số khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai thực hiện các chương trình về nhà ở trong thời gian tới. Đặc biệt, khi Quảng Bình vừa trải qua trận lũ lụt lịch sử làm hơn 90.000 ngôi nhà bị ngập, hàng chục nhà bị tốc mái, tài sản của của nhân dân bị thiệt hại rất nặng nề... Do vậy, để phát huy hiệu quả của chương trình xây nhà tránh lũ theo Quyết định 48/2014/QĐ-TTg thì UBMTTQVN tỉnh cần phát động phong trào ủng hộ hộ nghèo xây dựng nhà ở và nhà phòng tránh bão lụt. Các cơ sở Đoàn phối hợp và phát động các phong trào hỗ trợ người dân xây dựng nhà phòng tránh bão lụt, nhất là những hộ gia đình già cả, tàn tật, neo đơn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Quang nhấn mạnh, các chương trình hỗ trợ nhà ở là chủ trương, chính sách lớn của Đảng và Nhà nước nhằm nâng cao chất lượng đời sống cho các hộ nghèo, góp phần xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững.

Các địa phương trên địa bàn cần chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện các chính sách hỗ trợ nhà ở của Chính phủ. Đối với Quyết định 22/2013/QĐ-TTg và Quyết định 48, cần chỉ đạo triển khai xây dựng nhà ở dứt điểm cho các đối tượng nằm trong danh sách phân bổ nguồn vốn nhưng chưa thực hiện; các sở, ban ngành liên quan tham mưu cho UBND tỉnh bố trí nguồn vốn để tiếp tục thực hiện chương trình. Đối với chương trình hỗ trợ hộ nghèo theo Quyết định 33/2015/QĐ-TTg, các địa phương cần triển khai xây dựng nhà ở cho các hộ nằm trong danh sách phê duyệt đợt 1 đảm bảo hoàn thành trong năm 2016.

Về triển khai các dự án khu đô thị mới, khu nhà ở thương mại, các ban, ngành tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh lựa chọn nhà đầu tư, đồng thời đề xuất các dự án mới để kêu gọi nhà đầu tư, xây dựng kế hoạch phát triển nhà ở 5 năm, hàng năm để phát triển nhà ở đảm bảo theo quy định của pháp luật. Về các dự án phát triển quỹ đất, các chủ đầu tư tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, tiến độ đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất, kịp thời thu tiền sử dụng đất.

Phương Hiền