.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút và Điều phối viên Thường trú LHQ tại Việt Nam

Thứ Bảy, 22/10/2016, 16:45 [GMT+7]

Chiều 21-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang có buổi tiếp Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút V.Va-cun-chích đang ở thăm và làm việc tại Việt Nam.

 Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút V.Va-cun-chích. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)
Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút V.Va-cun-chích. Ảnh: NHAN SÁNG (TTXVN)

Chủ tịch nước khẳng định, Nhà nước và nhân dân Việt Nam ghi nhớ, trân trọng sự giúp đỡ chí tình, chí nghĩa mà Bê-la-rút dành cho Việt Nam trước đây, cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước hiện nay; cảm ơn Chính phủ và nhân dân Bê-la-rút đã hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam sinh sống và hòa nhập tốt xã hội sở tại, đóng góp tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của Bê-la-rút, là cầu nối thúc đẩy quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước. Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam sẽ triển khai tích cực, có hiệu quả Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh Kinh tế Á - Âu; hỗ trợ các thành viên trong Liên minh Kinh tế Á - Âu, trong đó có Bê-la-rút, mở rộng quan hệ và tiếp cận thị trường ASEAN. Đồng thời, Việt Nam mong muốn Bê-la-rút hỗ trợ Việt Nam mở rộng quan hệ với các nước ở khu vực Đông Âu. Hai bên cần tăng cường hợp tác nhằm tạo bước đột phá trong lĩnh vực kinh tế - thương mại, phấn đấu nâng kim ngạch hai chiều lên hơn 500 triệu USD; đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực an ninh, quốc phòng, khoa học - công nghệ, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao, du lịch, lao động...; tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để mở rộng hợp tác hiệu quả giữa các địa phương hai nước.

Chủ tịch nước đánh giá cao kết quả hội đàm giữa Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút với Bộ trưởng Bộ Công an Việt Nam; đề nghị, trong lĩnh vực hợp tác thực thi pháp luật, hai bên nghiên cứu, xây dựng tiến tới đàm phán và ký kết các Hiệp định tương trợ tư pháp hình sự, Hiệp định dẫn độ tội phạm, Hiệp định chuyển giao người bị kết án phạt tù để tạo hành lang pháp lý cho các hoạt động hợp tác giữa hai nước trong bối cảnh tình hình tội phạm diễn biến ngày càng phức tạp.

Báo cáo với Chủ tịch nước Trần Đại Quang về quan hệ hợp tác trong lĩnh vực an ninh, Ngài Va-cun-chích cho biết, sự hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút trong thời gian qua đã đạt được những kết quả tích cực, Ủy ban An ninh quốc gia Bê-la-rút đã thiết lập quan hệ hợp tác với nhiều bộ, ngành của Việt Nam. Bê-la-rút đang thúc đẩy hợp tác với Việt Nam về mở liên doanh lắp ráp các loại ô-tô tải, sản xuất lốp ô-tô tại Việt Nam, nhập khẩu dược phẩm của Việt Nam.

* Chiều cùng ngày, tại Hà Nội, Thượng tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an đã hội đàm với ngài V.Va-cun-chích, Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút.

Tại hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, Bộ Công an Việt Nam rất coi trọng chuyến thăm Việt Nam lần này của Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút, đồng thời tin tưởng rằng, chuyến thăm sẽ củng cố hơn nữa hợp tác giữa hai bên trên lĩnh vực bảo vệ an ninh, trật tự; qua đó góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống giữa Việt Nam và Bê-la-rút ngày càng phát triển vì lợi ích của nhân dân hai nước. Bộ Công an Việt Nam đề nghị hai bên tiếp tục tăng cường hợp tác toàn diện, sâu rộng, hiệu quả...

Chủ tịch Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút V.Va-cun-chích mong muốn trong thời gian tiếp theo, mối quan hệ hợp tác giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút tiếp tục phát triển, đi vào chiều sâu, đạt được nhiều kết quả thiết thực trên các lĩnh vực hợp tác, góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, bảo đảm an ninh quốc gia giữa hai nước.

Ngay sau hội đàm, Bộ trưởng Tô Lâm và ngài V.Va-cun-chích đã ký Bản Ghi nhớ trao đổi cán bộ giữa Bộ Công an Việt Nam và Ủy ban An ninh quốc gia Cộng hòa Bê-la-rút.

* Chiều 21-10, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang tiếp bà P.Mê-ta, Điều phối viên Thường trú Liên hợp quốc (LHQ) tại Việt Nam, đến chào từ biệt kết thúc nhiệm kỳ công tác.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang nhấn mạnh, Việt Nam hoan nghênh sự hỗ trợ của LHQ nói chung và Chương trình Phát triển LHQ (UNDP) nói riêng trong giai đoạn nước rút thực hiện các Mục tiêu Phát triển Thiên niên kỷ (MDGs) và xây dựng các Báo cáo quốc gia MDGs. Cùng với đó, các cơ quan LHQ cũng hỗ trợ Việt Nam trong tiến trình xây dựng và chuẩn bị triển khai các Mục tiêu Phát triển bền vững (SDGs) và Chương trình Nghị sự 2030 hướng tới giai đoạn phát triển toàn cầu mới theo hướng bền vững và toàn diện hơn. Việt Nam đánh giá cao vai trò tư vấn chính sách vĩ mô của UNDP về phát triển. Chủ tịch nước khẳng định, Việt Nam là thành viên tích cực, có trách nhiệm của LHQ, sẵn sàng tham gia vào các nỗ lực chung của LHQ vì hòa bình, an ninh và phát triển cũng như các nỗ lực nhằm cải tổ LHQ. Chủ tịch nước đánh giá cao những nỗ lực liên tục, không ngừng nghỉ của bà Mê-ta trong việc điều phối, bảo đảm sự phối hợp tốt giữa các cơ quan LHQ trong hoạt động hỗ trợ Việt Nam, cũng như trong việc vận động, thu hút sự quan tâm của lãnh đạo cấp cao của LHQ và sự hỗ trợ của cộng đồng các nhà tài trợ cho Việt Nam.

Thay mặt các cơ quan LHQ tại Việt Nam, bà Mê-ta bày tỏ sự biết ơn sâu sắc về sự ủng hộ, giúp đỡ của các bộ, ngành, cơ quan của Việt Nam đã hỗ trợ các cơ quan LHQ tại Việt Nam hoạt động hiệu quả. Bà khẳng định, Việt Nam ngày càng có vị thế, tiếng nói quan trọng tại LHQ. Điều này xuất phát từ những đóng góp của Việt Nam, nhất là thành tựu xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, đã tạo niềm tin với cộng đồng quốc tế. Các cơ quan LHQ sẽ hướng tới giải quyết những vấn đề ưu tiên của Việt Nam theo mô hình hợp tác rộng mở hơn để chia sẻ các kinh nghiệm xóa đói, giảm nghèo, thực hiện các Mục tiêu Thiên niên kỷ, ứng phó biến đổi khí hậu.

Theo Nhân Dân