.

Công bố thành lập Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha-Kẻ Bàng

Thứ Tư, 07/09/2016, 10:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 6-9, Ban Quản lý dự án Phong Nha-Kẻ Bàng (PN-KB) phối hợp với Vườn Quốc gia PN-KB tổ chức hội nghị công bố thành lập Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia PN-KB và họp phiên thứ nhất.
Các thành viên Ban Tham vấn Nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng ra mắt tại hội nghị.
Các thành viên Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia PN-KB ra mắt tại hội nghị.
Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia PN-KB được thành lập theo Quyết định số 57/QĐ-VQG của Vườn Quốc gia PN-KB gồm 9 thành viên nhằm hỗ trợ và duy trì hoạt động kiểm tra giám sát việc tổ chức thực hiện của các nhóm Bảo tồn thôn bản.
 
Khu vực Vườn Quốc gia PN-KB hiện có 21 nhóm Bảo tồn thôn bản được thành lập tại 9 xã thuộc 3 huyện Quảng Ninh, Bố Trạch và Minh Hóa. Nhiệm vụ chủ yếu của các nhóm này là tổ chức tuần tra bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng theo định kỳ 2 lần/tháng; xác định tên các loài động vật, số lần xuất hiện, thông tin diễn biến hiện trạng rừng theo hướng dẫn của Vườn Quốc gia PN-KB; ngăn chặn các hành vi xâm hại rừng, thông tin, báo cáo cho các cơ quan chức năng biết để xử lý theo thẩm quyền; tuyên truyền, vận động gia đình, người thân tích cực tham gia bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia PN-KB. Thực hiện tốt quy ước, hương ước bảo vệ rừng, nâng cao sinh kế, quản lý bền vững nguồn tài nguyên thiên nhiên tại địa phương.
 
Mục đích hoạt động của các nhóm Bảo tồn thôn bản khu vực Vườn Quốc gia PN-KB nhằm hỗ trợ Ban Quản lý Vườn Quốc gia tổ chức thực hiện tốt việc tuần tra bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học, ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng và phát huy các giá trị của Di sản thiên nhiên thế giới Vườn Quốc gia PN-KB đã được thế giới công nhận. Qua đó, nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, cải thiện sinh kế đối với các cộng đồng địa phương thuộc vùng đệm Vườn Quốc gia PN-KB, phù hợp với cam kết giữa UBND tỉnh Quảng Bình với nhà tài trợ.
 
Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến tham gia vào một số nội dung liên quan đến việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ của Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản cũng như hiệu quả hoạt động của lực lượng này đối với việc bảo tồn các giá trị của Vườn Quốc gia PN-KB.
 
Kết thúc hội nghị, các đại biểu đã tiến hành thảo luận và thông qua Quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ của các thành viên Ban tham vấn nhóm Bảo tồn thôn bản.
 
Nguyễn Hoàng