.

Cần khuyến khích chuyển dịch dần lao động nông nghiệp sang công nghiệp, dịch vụ

Thứ Ba, 27/09/2016, 17:45 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 27-9, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh tổ chức hội nghị cán bộ chủ chốt công đoàn toàn tỉnh. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo LĐLĐ tỉnh đã báo cáo kết quả hoạt động công đoàn 9 tháng và một số nhiệm vụ trọng tâm quý IV-2016. Trong 9 tháng, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Đảng, của Tổng LĐLĐ Việt Nam để tập trung chỉ đạo các cấp công đoàn triển khai các hoạt động và đạt được kết quả thiết thực. Nhiều phong trào thi đua yêu nước đã được triển khai thực hiện trong đoàn viên, người lao động mà trọng tâm là phong trào “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; cuộc vận động cán bộ, đoàn viên lao động hăng hái lao động sản xuất, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật... Kết quả, trong 9 tháng năm 2016 đã có 4.122 sáng kiến kinh nghiệm, giải pháp kỹ thuật, làm lợi 2,9 tỷ đồng.
 
Ngoài ra, LĐLĐ các cấp đã chủ động, tích cực tham gia vào việc ổn định tình hình sau sự cố môi trường biển như: phân công 110 lượt cán bộ đến địa bàn xã Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), xã Bảo Ninh, phường Hải Thành (TP. Đồng Hới), phường Quảng Phúc (thị xã Ba Đồn), xã Cảnh Dương (huyện Quảng Trạch)... để tuyên truyền vận động bà con ngư dân nhằm ổn định tình hình.
 
Bên cạnh đó, các hoạt động an sinh xã hội cũng được các cấp công đoàn quan tâm như: vận động thu nộp trên 1 tỷ đồng Quỹ mái ấm công đoàn; hỗ trợ xây dựng 45 nhà mái ấm công đoàn cho công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn với số tiền 1.170 triệu đồng. Ngoài ra, các phong trào thi đua chào mừng 87 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam, 70 năm thành lập Công đoàn Quảng Bình đã diễn ra hết sức sôi nổi.
 
Trong quý IV năm 2016, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; thực hiện hiệu quả chuyên đề hoạt động công đoàn năm 2016  là “Năm phát triển đoàn viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động công đoàn cơ sở”; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các chế độ, chính sách liên quan đến đoàn viên, người lao động... 
 
Tại hội nghị, LĐLĐ tỉnh đã có một số kiến nghị đề xuất với UBND tỉnh như: tạo điều kiện về quỹ đất và đối ứng kinh phí để xây dựng các thiết chế văn hóa phục vụ công nhân lao động ở các khu công nghiệp trong tỉnh; nâng mức hỗ trợ kinh phí cho các hoạt động công đoàn năm 2017 và thời kỳ ổn định ngân sách 2017-2020; phân bổ nguồn vốn giải quyết việc làm của tỉnh để đoàn viên, người lao động nghèo được vay vốn...
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài đánh giá cao vai trò của LĐLĐ tỉnh trong thời gian qua, đồng thời lưu ý một số nhiệm vụ trọng tâm như: công đoàn cần khuyến khích, tạo điều kiện để người lao động dịch chuyển từ lĩnh vực nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ; tập trung phát triển du lịch, lấy du lịch là ngành mũi nhọn để phát triển kinh tế; tiếp tục phát triển các dự án lớn của tỉnh như: nhiệt điện Quảng Trạch, cáp treo Phong Nha-Kẻ Bàng, đường cao tốc Quảng Bình-Hà Tĩnh, dự án FLC...
 
Đối với những kiến nghị, đề xuất của LĐLĐ tỉnh, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và sẽ tạo mọi điều kiện hỗ trợ để công đoàn chung tay góp phần nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động.
 
Cũng tại hội nghị, LĐLĐ tỉnh đã triển khai kế hoạch phát động phong trào “Đoàn viên, người lao động Quảng Bình thi đua làm theo lời Bác” giai đoạn 2016-2020 và chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI.
 
Đ.N