.

Cần đánh giá đúng thực trạng tình hình và có các giải pháp hiệu quả để vượt qua khó khăn

Thứ Năm, 29/09/2016, 19:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là ý kiến chỉ đạo của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh tại hội nghị lần thứ 16 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy tổ chức ngày 29-9 với nội dung cho ý kiến về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế-xã hội và công tác xây dựng Đảng quý III, nhiệm vụ trọng tâm quý IV và một số nội dung quan trọng khác.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Quý III năm 2016, Quảng Bình phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt sự cố môi trường biển đã gây hậu quả nghiêm trọng đối với sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, việc làm và đời sống nhân dân, đặc biệt là các vùng ven biển.

Tuy nhiên, với sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt của cấp ủy, chính quyền các cấp, sự nỗ lực phấn đấu của các cấp, ngành, doanh nghiệp và nhân dân nên tình hình kinh tế-xã hội trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Sản xuất nông nghiệp được mùa, dự ước sản lượng vụ hè-thu đạt 10,2 vạn tấn, tăng 5,1% so với cùng kỳ. Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới được quan tâm đẩy mạnh, dự kiến đến hết tháng 9-2016 sẽ có thêm 6 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Sản xuất công nghiệp duy trì được tốc độ tăng trưởng. Các lĩnh vực văn hóa-xã hội, quốc phòng – an ninh có nhiều chuyển biến tích cực.

Trên lĩnh vực xây dựng Đảng, cấp ủy, chính quyền các cấp, ngành, địa phương đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt nhằm ổn định tình hình sản xuất, đời sống và tư tưởng của nhân dân trước ảnh hưởng của sự cố môi trường biển. Ban Thường vụ Tỉnh ủy và cấp ủy các cấp đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo  thực hiện các giải pháp nhằm phát triển sản xuất, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và các chính sách hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng đã tích cực chỉ đạo các ngành chức năng tạo điều kiện thuận lợi để triển khai các dự án trọng điểm của tỉnh. Các mặt công tác xây dựng Đảng có nhiều chuyển biến quan trọng. Năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng, chất lượng đội ngũ đảng viên không ngừng được nâng lên. Công tác kiểm tra, giám sát, nội chính, dân vận... được triển khai tích cực.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo tình hình kinh tế-xã hội, xây dựng Đảng quý III; đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, giúp người dân ổn định đời sống và sản xuất; triển khai việc đền bù thiệt hại cho người dân bảo đảm công bằng, đúng quy định. Hội nghị cũng đã tập trung thảo luận về một số dự án trọng điểm trên địa bàn, công tác kêu gọi, xúc tiến đầu tư; công tác chính trị, tư tưởng, vấn đề an ninh trật tự...

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ. Cần đánh giá đúng thực trạng tình hình, những khó khăn về đời sống, sản xuất, việc làm của ngư dân, khó khăn của doanh nghiệp,  từ đó có các giải pháp phù hợp để vượt qua khó khăn.

Về các nhiệm vụ trọng tâm trong quý IV, đồng chí lưu ý: Đây là giai đoạn nước rút để hoàn thành mục tiêu, chỉ tiêu năm 2016. Do đó, UBND tỉnh và các ban, ngành cần rà soát lại các chỉ tiêu, nhất là các chỉ tiêu còn đạt thấp để có các giải pháp tập trung hoàn thành. Trên lĩnh vực kinh tế, tập trung chỉ đạo thu hoạch vụ hè-thu, chuẩn bị  tốt các điều kiện sản xuất vụ đông và đông-xuân.

Về  xây dựng nông thôn mới, tập trung phấn đấu đạt chỉ tiêu đối với 12 xã về đích nông thôn mới trong năm 2016, không chạy theo thành tích, không huy động quá sức dân và nợ đọng xây dựng cơ bản. Chỉ đạo hiệu quả việc giao đất giao rừng, trồng rừng kinh tế. Về thủy sản, tiếp tục vận động bà con khai thác vùng biển xa, làm tốt công tác đền bù thiệt hại cho ngư dân, đặc biệt là ngư dân trực tiếp khai thác. Chủ động các phương án cứu hộ cứu nạn theo phương châm 4 tại chỗ.

Trên lĩnh vực xúc tiến đầu tư, đối với các dự án đã đầu tư và có chủ trương đầu tư, cần đẩy nhanh tiến độ. Phối hợp với Ban Kinh tế Trung ương và Công ty  tư vấn Mc Kinsey  tiến hành việc xây dựng quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội đến năm 2030, tầm nhìn 2050. Cũng trong quý IV, phấn đấu đưa hai thị trấn Hoàn Lão và Kiến Giang mở rộng đạt tiêu chí đô thị loại 4. Về lĩnh vực văn hóa-xã hội, UBND tỉnh tiếp tục tăng cường chỉ đạo các ban, ngành chấn chỉnh các vấn đề nổi lên như lạm thu trong ngành giáo dục, chính sách học phí đối với con em ngư dân bị ảnh hưởng bởi sự cố môi trường biển; nâng cao trách nhiệm y đức của các cơ sở y tế. Tăng cường an ninh trật tự, đặc biệt là an ninh nông thôn, an ninh tôn giáo.

Về công tác xây dựng Đảng, thời gian tới cần tập trung làm tốt công tác tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trước hậu quả để lại của sự cố môi trường biển, ổn định tình hình và dư luận xã hội. Quan tâm củng cố hệ thống chính trị ở cơ sở, vùng giáo, vùng khó khăn. Hội nghị cũng đã cho ý kiến về dự án xây dựng tượng đài Bác Hồ và một số dự án trọng điểm trên địa bàn.

N.M