.

Hội nghị triển khai công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016

Thứ Bảy, 06/08/2016, 06:51 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 5-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT và TKCN) năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.

Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND, Phó Trưởng ban Thường trực Ban chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Lê Minh Ngân, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo của Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh, trong năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016, trên địa bàn tỉnh có 6 loại thiên tai xảy ra như: bão, áp thấp nhiệt đới, mưa lớn, nắng nóng, hạn hán, rét hại và tố lốc gây thiệt hại về người, tài sản của Nhà nước và nhân dân với ước tính tổng thiệt hại 42 tỷ đồng.

Trước tình hình đó, các sở, ban, ngành, đơn vị và địa phương đã có sự phối hợp chặt chẽ, kịp thời dự báo, cảnh báo thiên tai, tổ chức phòng, chống và ứng phó có hiệu quả khi thiên tai xảy ra. Cụ thể, đã xây dựng phương án phòng, chống hạn và kế hoạch chuyển đổi cây trồng trên diện tích lúa có khả năng thiếu nước và chỉ đạo việc tưới nước cho cây trồng trong điều kiện hạn hán vụ hè thu năm 2016; huy động lực lượng với gần 700 ngày công giúp nhân dân khắc phục hậu quả trận lốc xoáy; tập huấn kỹ năng TKCN cho 200 cán bộ, chiến sĩ thuộc Công an các địa phương; tổ chức cứu hộ, cứu nạn thành công 6 tàu với 33 thuyền viên bị nạn trên biển; xử lý những hư hỏng, sự cố do lụt, bão gây ra trên các tuyến đường bộ, đường sông, cửa sông biển; đã hoàn thành 991 nhà ở phòng tránh bão, lụt cho các hộ nghèo; các công trình, dự án phòng, chống thiên tai đã được tăng cường như khu neo đậu tàu thuyền, các tuyến đường cứu hộ, cứu nạn, sửa chữa nâng cấp một số hồ chứa bị hư hỏng, có nguy cơ mất an toàn…

Đặc biệt, Ban Chỉ huy PCTT và TCKN tỉnh đã chủ động ứng phó với đợt rét đậm, rét hại vào thời điểm đầu tháng 1-2016 và ứng phó hiệu quả đối với hạn hán kéo dài nhằm đảm bảo sản xuất và đời sống sinh hoạt của nhân dân.

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia và nhận định xu thế thời tiết và thủy văn mùa mưa bão của Đài khí tượng thủy văn tỉnh, mùa mưa bão năm 2016, bão và áp thấp nhiệt đới ở biển Đông xuất hiện muộn, tập trung trong những tháng cuối năm và ảnh hưởng đến tỉnh ta khoảng 1-2 cơn; không khí lạnh ảnh hưởng muộn hơn, khả năng từ cuối tháng 9 và tháng 10; tổng lượng mưa khả năng xấp xỉ và thấp hơn trung bình nhiều năm nhưng đến sớm hơn năm 2015; đỉnh lũ cao nhất trên các sông ở tỉnh ta có thể xảy ra vào tháng 9 và tháng 10...

Theo đó, để bảo đảm an toàn tính mạng, tài sản của nhân dân, bảo đảm phát triển kinh tế-xã hội ổn định trong năm 2016 và những năm tiếp theo, nhiệm vụ của các cấp, ngành và địa phương là phải chủ động triển khai công tác PCTT và TKCN, đi đôi với việc huy động sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, kinh tế, xã hội và toàn thể cộng đồng tham gia vào công tác này.

Phát biểu kết luận tại hội nghị, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận những kết quả trong công tác PCTT và TKCN năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2016. Đồng chí cũng đã yêu cầu các cấp, ngành và địa phương trong tỉnh tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTT, Ủy ban Quốc gia TKCN và Chỉ thị 13/CT-UBND về PCTT và TKCN.

Đồng thời, tập trung thực hiện tốt một số nội dung như nâng cao năng lực dự báo và diễn biến thời tiết để đảm bảo chủ động triển khai nhiệm vụ PCTT và TKCN năm 2016; các địa phương tổ chức hội nghị tổng kết công tác PCTT và TKCN để khẩn trương triển khai kế hoạch, phương án PCTT năm 2016; chú trọng kiểm tra kế hoạch, phương án PCTT theo phương châm “4 tại chỗ” và phải lấy “phòng” là chính; huy động mọi nguồn lực để thực hiện có hiệu quả công tác phòng chống và giảm nhẹ thiên tai; đẩy mạnh thực hiện phòng chống nắng nóng, hạn hán, xâm nhập mặn bảo đảm ổn định sản xuất và đời sống nhân dân; các cơ quan thông tấn báo chí tăng cường thông tin, tuyên truyền, cảnh báo, hướng dẫn các biện pháp phòng tránh, ứng phó thiên tai kịp thời đến các tầng lớp nhân dân; giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ngành liên quan có phương án và chuẩn bị phương tiện, lực lượng sẵn sàng tham gia khi có tình huống xảy ra…

N.L