.

Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng

Thứ Bảy, 06/08/2016, 06:54 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 5-8, UBND tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng do đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Thị Thanh Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiếu, Phó Tham mưu trưởng Bộ Tư lệnh Quân khu 4; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và Trung ương đóng trên địa bàn cùng các huyện, thị xã, thành phố.
Đồng chí Tràn Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng.
Đồng chí Trần Tiến Dũng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng.
Để thực hiện tốt Luật Quốc phòng, các cấp, ngành đã tham mưu ban hành các văn bản hướng dẫn địa phương triển khai thực hiện đạt kết quả quan trọng. Nhờ vậy, các cấp ủy, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh đã nắm vững và vận dụng đúng đắn đường lối, quan điểm của Đảng về nhiệm vụ quân sự, quốc phòng và yêu cầu bảo vệ Tổ quốc trong tình hình mới.
 
Trên cơ sở đó thực hiện có hiệu quả việc xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; lãnh đạo phát huy truyền thống, ý chí tự lực tự cường để xây dựng khu vực phòng thủ “vững toàn diện, chắc trọng điểm”. Đồng thời tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền địa phương, vai trò tham mưu của cơ quan Quân sự, Công an, Biên phòng, sự phối hợp của các cơ quan, ban, ngành, Mặt trận, các đoàn thể trong tỉnh và sự tham gia của các tầng lớp nhân dân trong việc thực hiện công tác quốc phòng. Phối hợp chặt chẽ với các tỉnh bạn trong xây dựng thế trận phòng thủ liên hoàn, sẵn sàng chuyển thành thế trận chiến tranh nhân dân khi cần thiết.
 
Thông qua việc thực hiện Luật Quốc phòng, các tiềm lực trong khu vực phòng thủ tỉnh ta có sự phát triển vững chắc; việc xây dựng, bố trí lực lượng, điều chỉnh, bổ sung phương án, kế hoạch của các lực lượng được triển khai thực hiện chặt chẽ, nghiêm túc, phù hợp với sự phát triển của tình hình. Chất lượng tổng hợp, sức mạnh chiến đấu của LLVT địa phương được nâng lên; trên địa bàn tỉnh luôn gắn với quy hoạch, xây dựng thế trận trong khu vực phòng thủ.
 
Qua đó chủ động ngăn chặn, đẩy lùi, làm thất bại âm mưu và các hoạt động “diễn biến hòa bình” bạo loạn lật đổ của các thế lực thù địch; giữ vững ổn định chính trị và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn tỉnh. Củng cố và giữ vững mối quan hệ hữu nghị, hợp tác với các tỉnh Savannakhet và Khăm Muộn (Lào), nhằm tạo điều kiện thuận lợi trong bảo vệ biên giới và từng bước mở rộng quan hệ hợp tác quốc tế.
 
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện Luật Quốc phòng cũng đã cho thấy những vấn đề hạn chế cần sớm khắc phục, đó là: việc hợp tác liên doanh với các tổ chức nước ngoài hoặc 100% có vốn nước ngoài nảy sinh mâu thuẫn giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng-an ninh; việc phê duyệt, ký kết các dự án có vốn đầu tư nước ngoài chưa có cơ chế rõ ràng, chặt chẽ… 
 
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Văn Hiếu đã biểu dương những kết quả đạt được của tỉnh ta trong thực hiện Luật Quốc phòng, đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm cần thực hiện thời gian tới như: tăng cường lãnh đạo thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng-an ninh; làm tốt công tác tham mưu thực hiện các nội dung của Luật Quốc phòng; tăng cường giáo dục nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ, nhân dân về thực hiện công tác quốc phòng; tham mưu thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội gắn với bảo đảm quốc phòng-an ninh…
 
Kết luận tại hội nghị, đồng chí Trần Tiến Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những kết quả đạt được của tỉnh sau 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng. Để thực hiện tốt công tác quốc phòng, đồng chí yêu cầu: cần xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc; nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, địa phương trong thực hiện công tác quốc phòng; tăng cường quản lý Nhà nước về quốc phòng; đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng nhằm nâng cao nhận thức của đội ngũ cán bộ, nhân dân trong thực hiện Luật Quốc phòng; làm tốt công tác tham mưu thực hiện nhiệm vụ công tác quốc phòng…
 
Nhân dịp này, Chủ tịch UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 6 tập thể có thành tích xuất sắc trong 10 năm thực hiện Luật Quốc phòng.
 
Nguyễn Hoàng