.

Ủy ban Bầu cử tỉnh: Tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

Thứ Năm, 16/06/2016, 20:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 16-6, Ủy ban Bầu cử tỉnh đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 do đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì.

Dự hội nghị có các đồng chí: Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Nguyễn Xuân Quang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Tuân, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQVN tỉnh; đại diện lãnh đạo các ban và Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH tỉnh, Văn phòng HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành liên quan; Thường trực các huyện, thị, thành ủy…

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra trong thời điểm tỉnh ta có sự cố về cá biển chết hàng loạt. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị và hưởng ứng tích cực của cử tri trong tỉnh nên cuộc bầu cử đã diễn ra thành công, bảo đảm dân chủ, đúng luật. Công tác tuyên truyền được chú trọng và thực hiện đúng nội dung theo tiến độ của từng giai đoạn.

Công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Cơ sở vật chất, trang thiết bị và các loại tài liệu được chuẩn bị chu đáo, đầy đủ, kịp thời phục vụ tốt cho cuộc bầu cử. Ủy ban bầu cử các cấp đã ấn định và công bố số đơn vị bầu cử (ĐVBC), danh sách các đơn vị và số đại biểu được bầu ở mỗi ĐVBC theo quy định.

Kết quả, về đại biểu Quốc hội khóa XIV có 6 đại biểu trúng cử, bảo đảm đúng thành phần cơ cấu và số lượng theo ấn định của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Đối với bầu cử đại biểu HĐND tỉnh, đã có 50 đại biểu trúng cử, bảo đảm đủ số lượng ấn định của Thường trực HĐND tỉnh và đúng theo cơ cấu, thành phần dự kiến. Trong đó, đại biểu có trình độ tiến sỹ là 4 người, thạc sỹ 20 người, đại học 24 người và trung cấp 2 người.

c
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Có 270/273 người trúng cử đại biểu HĐND cấp huyện (thiếu 3 đại biểu ở các huyện Lệ Thủy và Bố Trạch). Trong đó, số đại biểu trẻ dưới 35 tuổi là 28 người (chiếm 10,37%), đại biểu nữ là 69 người (chiếm 25,56%), người ngoài Đảng là 13 người (chiếm 4,81%), tôn giáo 6 người (chiếm 2,22%). Đối với bầu cử đại biểu HĐND cấp xã, toàn tỉnh có 3.928/4.053 đại biểu trúng cử. Có 13 ĐVBC phải tiến hành bầu cử thêm, kết quả số người trúng cử là 7/23 người.

Như vậy, tổng số đại biểu HĐND cấp xã nhiệm kỳ 2016-2021 của tỉnh ta còn thiếu 125 đại biểu so với số lượng ấn định của Thường trực HĐND các xã, phường, thị trấn.

Tại hội nghị, nhiều đại biểu đã phát biểu ý kiến bày tỏ nhất trí với nội dung báo cáo tổng kết công tác bầu cử của tỉnh; đồng thời phân tích một số kinh nghiệm và đề xuất cụ thể liên quan đến công tác chỉ đạo, tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng bằng khen cho 38 tập thể và 40 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Nguyễn Hoàng