.

Tập huấn nâng cao kiến thức và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế

Thứ Tư, 29/06/2016, 14:06 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 29-6, Sở Công thương phối hợp với Trung tâm tư vấn và đào tạo kinh tế thương mại, Bộ Công thương tổ chức khai giảng lớp tập huấn, bồi dưỡng nâng cao kiến thức và năng lực hội nhập kinh tế quốc tế với chủ đề "Tác động của hội nhập quốc tế và các Hiệp định thương mại tự do đối với nền kinh tế Việt Nam, cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hoá của doanh nghiệp". Tham dự có trên 100 học viên là cán bộ, công chức, viên chức các sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.

 Toàn cảnh lớp tập huấn
Toàn cảnh lớp tập huấn.

Trong thời gian 2 ngày, các học viên được nghe Phó giáo sư, tiến sĩ Nguyễn Thừa Lộc, chuyên gia kinh tế phổ biến, giới thiệu tổng quan về các Hiệp định thương mại tự do và các tác động đến nền kinh tế, xuất khẩu của Việt Nam; tư duy và hành động của doanh nghiệp trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế; các chính sách mới, các quy định của pháp luật về xuất nhập khẩu, giúp doanh nghiệp tận dụng những ưu đãi.

Cụ thể như 5 đặc điểm chính của Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) tạo ra một tiêu chuẩn mới cho thương mại toàn cầu, Việt Nam cam kết xoá bỏ thuế xuất khẩu đối với phần lớn các mặt hàng hiện đang áp dụng thuế xuất khẩu theo lộ trình từ 5-15 năm sau khi Hiệp định có hiệu lực. Các mặt hàng nông sản như: thịt bò, thực phẩm chế biến và sữa là những ngành Việt Nam đang áp dụng thuế nhập khẩu khá cao từ 20-55%, việc tham gia TPP sẽ khiến thuế nhập khẩu về 0% ngay lập tức, hoặc theo lộ trình với thời hạn tối đa 11 năm...

Lớp tập huấn còn dành thời gian cho các học viên thảo luận, trao đổi thông tin và giải trình một số câu hỏi liên quan đến quá trình hội nhập kinh tế quốc tế của các doanh nghiệp.

Hiền Chi