.

Hội nghị triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về phòng cháy, chữa cháy

Thứ Hai, 20/06/2016, 13:39 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 18-6, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tuyến sơ kết 5 năm thực hiện Chỉ thị số 1634/CT-TTg ngày 31-8-2010 của Thủ tướng Chính phủ và triển khai thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25-6-2015 của Ban Bí thư về phòng cháy, chữa cháy (PCCC). Đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì hội nghị. Tham dự tại điểm cầu tỉnh ta có đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh.

 Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành và địa phương tham dự hội nghị tại điểm cầu ta.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
5 năm qua, tình hình cháy, nổ, sự cố và tai nạn diễn biến phức tạp làm nhiều người chết, bị thương, thiệt hại lớn về tài sản, ảnh hưởng đến ANTT, môi trường đầu tư và an sinh xã hội. Nhưng với sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội, đặc biệt là vai trò nòng cốt của lực lượng Công an nhân dân, công tác PCCC, cứu hộ, cứu nạn đã được tăng cường, góp phần kiềm chế được tình hình cháy, nổ gây ra, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân.
 
Theo thống kê, từ năm 2010-2015, lực lượng Cảnh sát PCCC đã chữa cháy kịp thời, có hiệu quả 6.416 vụ, cứu nạn cứu hộ 2.466 vụ, bảo vệ được khối tài sản, hàng hóa trị giá hàng chục nghìn tỷ đồng, hướng dẫn thoát nạn an toàn cho hàng vạn lượt người khi xảy ra sự cố cháy, nổ.
 
Đặc biệt, trong năm 2015, số vụ cứu nạn cứu hộ do lực lượng Cảnh sát PCCC đảm nhiệm tăng gấp 2 lần và số người cứu được tăng 4,8 so với thời điểm năm 2012. Nhiều vụ cháy lớn, tai nạn nghiêm trọng được ngăn chặn, giảm thiểu thiệt hại.
 
Trên cơ sở sơ kết Chỉ thị số 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, năm 2016, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ, ngành, địa phương khẩn trương triển khai thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm, có ý nghĩa đột phá như: tăng cường thanh tra, kiểm tra, chỉ đạo giải quyết dứt điểm các sơ hở, thiếu sót về PCCC; rà soát đề xuất sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản pháp luật, quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật về PCCC và cứu nạn, cứu hộ.
 
Bên cạnh đó, các bộ, ngành, địa phương cần đẩy mạnh giáo dục, tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật về PCCC; tập trung xây dựng, phát triển phong trào toàn dân tham gia PCCC, cứu nạn, cứu hộ với phương châm "bốn tại chỗ"; tập trung hoàn chỉnh giáo trình, bài giảng bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng về PCCC phục vụ giảng dạy trong nhà trường, cơ sở giáo dục…
 
Tại hội nghị, đại diện các bộ, ngành Trung ương và địa phương đã phát biểu một số ý kiến nêu những cách làm hay, kinh nghiệm quý của cơ quan, đơn vị trong công tác PCCC, đồng thời kiến nghị một số vấn đề liên quan đến việc kiện toàn cơ sở vật chất phục vụ PCCC cũng như công tác phối hợp tổ chức giữa các đơn vị khi có vụ cháy xảy ra trên địa bàn.
 
Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ đã biểu dương những nỗ lực, cố gắng của các bộ, ngành Trung ương, địa phương trong quá trình thực hiện Chỉ thị 1634/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 47-CT/TW của Ban Bí thư về PCCC.
 
Thời gian tới, đồng chí yêu cầu các bộ, ngành, địa phương tiếp tục tổ chức triển khai có hiệu quả Chỉ thị 47-CT/TW của Ban Bí thư và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ với các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm, đó là: đề cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu tổ chức với công tác PCCC và cứu nạn, cứu hộ; nâng cao hiệu quả tuyên truyền, phổ biến kiến thức, giáo dục pháp luật về PCCC; tập trung xây dựng phong trào toàn dân tham gia PCCC; bổ sung trang thiết bị, nhân lực để hoàn thiện lực lượng Cảnh sát PCCC; xử lý nghiêm, triệt để các trường hợp gây cháy nổ, thiệt hại về người và tài sản…
 
N.L