.

Hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá Quảng Bình năm 2016

Thứ Bảy, 25/06/2016, 19:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 25-6, tại TP. Đồng Hới, Sở Công thương Quảng Bình phối hợp với Sở Công thương An Giang tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá Quảng Bình năm 2016. Đồng chí Trần Văn Tuân, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQVN tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị. Tham dự có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan và hơn 80 doanh nghiệp, cơ sở sản xuất trên địa bàn tỉnh Quảng Bình và tỉnh An Giang.

Lễ ký kết biên bản hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Quảng Bình và doanh nghiệp An Giang
Ký kết biên bản hợp tác kinh doanh giữa doanh nghiệp Quảng Bình và doanh nghiệp An Giang.

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Trần Văn Tuân đã đánh giá cao sự phối hợp, kết nối giữa Sở Công thương Quảng Bình và Sở Công thương An Giang trong việc tổ chức hội nghị kết nối cung cầu hàng hoá Quảng Bình năm 2016. Đây là cơ hội, là cầu nối giúp doanh nghiệp, cơ sở sản xuất 2 tỉnh gặp gỡ, trao đổi, học hỏi kinh nghiệm sản xuất kinh doanh nhằm hỗ trợ nhau khai thác, phát huy tiềm năng thế mạnh của từng địa phương, đưa các sản phẩm hàng hóa của các doanh nghiệp đến với người tiêu dùng hai tỉnh Quảng Bình và An Giang.

Thông qua hội nghị này, 2 tỉnh sẽ từng bước hình thành những chuỗi sản phẩm có giá trị bền vững trong sản xuất và lưu thông hàng hoá, cùng nhau tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp sản xuất các mặt hàng truyền thống, có thế mạnh của hai địa phương được tiếp cận với hệ thống phân phối, các siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống và người tiêu dùng… để tìm kiếm đối tác, hợp tác kinh doanh, mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm nhằm thực hiện tốt cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.  

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở Công thương 2 tỉnh đã giới thiệu khái quát về tiềm năng, tình hình sản xuất, khả năng cung ứng, tiêu thụ và phân phối các sản phẩm hàng hoá của Quảng Bình và An Giang. Theo đó, tỉnh Quảng Bình có giá trị sản xuất công nghiệp tăng bình quân 10%/năm. Các sản phẩm công nghiệp chủ yếu có tốc độ tăng trưởng ổn định, chất lượng sản phẩm ngày càng được nâng cao, đã khẳng định được thương hiệu và có chỗ đứng vững chắc trên thị trường như: xi măng, bia, gạch ceramic, phân vi sinh, may mặc, dăm gỗ...

Góc trưng bày sản phẩm truyền thống của 2 tỉnh
Góc trưng bày sản phẩm truyền thống của 2 tỉnh.

Quảng Bình còn có nhiều sản phẩm hàng hóa đặc sản, có khả năng cung cấp cho các siêu thị, chợ, thị trường tiêu thụ trong và ngoài tỉnh như: thủy hải sản tươi sống, nước mắm, ruốc, mực khô, cá khô, mật ong, bánh mè xát Tân An, khoai gieo Hải Ninh, mây tre đan, mộc mỹ nghệ, dưa hấu và rau sạch các loại. Ngoài 177 chợ truyền thống đang hoạt động khắp trên địa bàn tỉnh, đến nay Quảng Bình đã đầu tư xây dựng và hình thành một số trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại và tiện ích như: Siêu thị Co.op mart Quảng Bình, Tuấn Việt, Hiếu Hằng (TP. Đồng Hới), Diến Hồng (huyện Minh Hóa), Thái Hậu, Hùng Hồng (thị xã Ba Đồn)… góp phần đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu mua sắm và tiêu dùng của nhân dân trên địa bàn.

Tỉnh An Giang có lợi thế sản xuất, chế biến các sản phẩm trong nông nghiệp và thuỷ sản nước ngọt. Tỉnh có lực lượng doanh nghiệp chế biến nông-lâm-thuỷ sản hùng hậu và xuất khẩu sang 139 nước trên thế giới; trong đó có 16 doanh nghiệp chế biến xuất khẩu gạo với sản lượng 600 ngàn tấn/năm, 17 doanh nghiệp thuỷ sản với năng lực xuất khẩu 150 ngàn tấn/năm. An Giang còn có 26 làng nghề với nhiều sản phẩm đa dạng về chủng loại, mẫu mã, thu hút khách du lịch như: đường Thốt Nốt, gạo Sữa, gạo Tấm Thơm, bánh Hạnh Nhân...

Thời gian qua, trên cơ sở xác định lợi thế và điểm tương đồng giữa các tỉnh, thành phố, Sở Công thương An Giang đã tổ chức 16 hội nghị giao thương và thu hút 13 doanh nghiệp, 75 sản phẩm tham gia xúc tiến thị trường, được khách hàng, doanh nghiệp các tỉnh quan tâm thông qua việc ký kết biên bản hợp tác kinh doanh ngày càng tăng.

Hội nghị đã dành thời gian cho các doanh nghiệp, nhà phân phối, cơ sở sản xuất gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm kinh doanh và tham quan các gian hàng trưng bày sản phẩm đặc trưng, truyền thống của 2 tỉnh Quảng Bình và An Giang.

Kết thúc hội nghị, có 24 biên bản hợp tác và hợp tác kinh doanh được ký kết giữa Sở Công thương Quảng Bình và Sở Công thương An Giang; giữa các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất với Siêu thị Co.op mart Quảng Bình và các siêu thị, nhà phân phối trên địa bàn tỉnh; giữa doanh nghiệp An Giang và doanh nghiệp Quảng Bình.

Hiền Chi