.

Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh tại huyện Quảng Trạch

Thứ Ba, 14/06/2016, 07:33 [GMT+7]
(QBĐT) - Chiều 13-6, đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đã có buổi làm việc, kiểm tra tình hình sản xuất kinh doanh và công tác bảo vệ môi trường của một số dự án khai thác mỏ đá tại xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch. Cùng tham dự có đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành liên quan; lãnh đạo huyện Quảng Trạch và một số doanh nghiệp được cấp giấy phép hoạt động khai thác trên địa bàn.
 Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc
Đồng chí Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy phát biểu tại buổi làm việc.
Theo báo cáo của Sở Tài nguyên-Môi trường, trên địa bàn xã Quảng Đông hiện có 11 đơn vị được cấp giấy phép khai thác, thăm dò khoáng sản với diện tích gần 80ha. Tuy nhiên, hiện tại chỉ có 5 đơn vị đã và đang tiến hành khai thác gồm: Công ty CP khoáng sản Đá Việt; Công ty TNHH Trường An; Công ty CP Tập đoàn Trường Thịnh; Công ty CP XNK Quảng Bình và Công ty CP KT&SX bột đá chất lượng cao Linh Thành Quảng Bình.
 
Thời gian gần đây, do nhu cầu tiêu thụ giảm mạnh, hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp khai thác đá trên địa bàn xã Quảng Đông gặp rất nhiều khó khăn, nhiều đơn vị sản xuất cầm chừng, thua lỗ. Hiện có 4 đơn vị còn đang nợ thuế với số tiền hơn 30 tỷ đồng.
 
Nhiều đơn vị trong quá trình khai thác đá vẫn chưa bảo đảm các tiêu chuẩn về an toàn lao động, đặc biệt là công tác bảo vệ môi trường. Tình trạng bụi bẩn phát tán, hoạt động nổ mìn chưa đúng thời gian quy định gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân quanh khu vực.
 
Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các sở, ngành, chính quyền địa phương cùng các doanh nghiệp đã dành nhiều thời gian để thảo luận, đề xuất hướng khắc phục nhằm bảo đảm lợi ích giữa các bên, đồng thời bảo đảm công tác bảo vệ môi trường mang tính bền vững.
 
Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh tầm quan trọng của các dự án khai thác khoáng sản cũng như các dự án đầu tư khác trên địa bàn. Đặc biệt xã Quảng Đông tương lai sẽ là cầu nối quan trọng của vùng kinh tế chiến lược Nam Hà Tĩnh-Bắc Quảng Bình. Trước mắt, nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa giữa các bên, đồng chí yêu cầu các sở, ngành và chính quyền địa phương phối hợp chặt chẽ, cân nhắc các giải pháp để khích lệ doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn.
 
Các doanh nghiệp ngoài sự nỗ lực vượt khó thì trong quá trình khai thác phải chú trọng bảo đảm các tiêu chuẩn về môi trường để có phương án giúp người dân yên tâm sản xuất, ổn định cuộc sống.
 
X.Phú