.

Kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Công thương Việt Nam

Thứ Bảy, 14/05/2016, 14:43 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 13-5, Sở Công thương tổ chức tọa đàm kỷ niệm 65 năm ngày truyền thống ngành Công thương Việt Nam (14-5-1951 - 14-5-2016). Đến dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan; các đồng chí nguyên lãnh đạo ngành Công thương qua các thời kỳ và một số doanh nghiệp lớn hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại.

>> Thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ

Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm.
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại buổi tọa đàm.

Tại buổi tọa đàm, các đại biểu đã cùng nhau đã ôn lại truyền thống 65 năm hình thành và phát triển của ngành Công thương Việt Nam.

Trải qua nhiều lần tách, nhập, thay đổi tên gọi, ngành Công thương Việt Nam luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc và xây dựng đất nước.

Cùng với cả nước, 65 năm qua các thế hệ cán bộ, công nhân viên ngành Công thương Quảng Bình luôn kề vai sát cánh cùng với nhân dân cả tỉnh lập nên những chiến công xuất sắc. Đặc biệt, trong thời kỳ đổi mới, ngành Công thương Quảng Bình đã bám sát các nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh, khai thác tiềm năng thế mạnh về tài nguyên, nhân lực, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh và đã có những bước đi lên vượt bậc, đóng góp quan trọng vào sự nghiệp xây dựng quê hương ngày càng khởi sắc.

Đến năm 2015, giá trị sản xuất công nghiệp toàn tỉnh đạt 9.460 tỷ đồng, tăng 1,6 lần so với năm 2010, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt 9,5%; tổng mức bán lẻ hàng hóa đạt 18.290 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hàng năm là 15,6%; giá trị kim ngạch xuất khẩu đạt 150 triệu USD đã góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo hướng tăng tỷ trọng công nghiệp-xây dựng và dịch vụ. Cùng với kết quả đạt được trong sản xuất kinh doanh, giá trị nộp ngân sách hàng năm của các doanh nghiệp trong ngành cũng ngày càng tăng cao, đến nay chiếm trên 90% tổng thu ngân sách của các doanh nghiệp toàn tỉnh.

Với những đóng góp to lớn trong suốt quá trình đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, ngành Công thương Quảng Bình đã được Đảng, Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý: Ty Công nghiệp (nay là Sở Công Thương) được phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân năm 2000, Huân chương Lao động hạng Hai năm 2002. Năm 2008, Sở Công thương được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua và liên tục từ năm 2008 đến 2015 được Bộ Công thương tặng Cờ thi đua và nhiều bằng khen.

Năm 2014, Sở Công thương Quảng Bình được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Nhất. Nhiều doanh nghiệp trong ngành cũng được Đảng, Nhà nước trao tặng những phần thưởng cao quý như: Huân chương Độc lập, Huân chương Lao động, danh hiệu Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới, doanh nhân Việt Nam tiêu biểu, lá cờ đầu của ngành Công thương…

Phát biểu tại buổi tọa đàm, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đánh giá cao kết quả đạt được của ngành Công thương Quảng Bình thời gian qua. Đồng thời động viên tập thể cán bộ, công nhân viên trong ngành tiếp tục nỗ lực cố gắng để vượt qua những khó khăn trước mắt, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Đồng chí lưu ý ngành Công thương trong thời gian tới cần tăng cường công tác chỉ đạo để tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp mở rộng và phát triển mạng lưới kinh doanh nhằm tăng nguồn thu ngân sách cho tỉnh.

Ngành tập trung chỉ đạo để triển khai thực hiện các dự án trọng điểm và dự án công nghiệp lớn, bảo đảm lộ trình các dự án may và các dự án phát triển thương mại trên địa bàn, đẩy mạnh phát triển thương mại nội địa, tăng cường quản lý thị trường giá cả, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại, bảo đảm thị trường trên địa bàn phát triển lành mạnh và bảo vệ tốt quyền lợi người tiêu dùng...

Hiền Chi