.

Báo chí góp phần ổn định tình hình và củng cố niềm tin trong nhân dân

Thứ Sáu, 13/05/2016, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Đó là đánh giá của đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tại buổi gặp mặt lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và phóng viên báo Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh, nhằm đánh giá công tác tuyên truyền về sự cố cá biển chết được tổ chức vào chiều 12-5.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi gặp mặt.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, phát biểu tại buổi gặp mặt.

Tham gia buổi gặp mặt có các đồng chí: Trần Công Thuật, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Cao Văn Định, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; Nguyễn Tiến Hoàng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí địa phương và phóng viên báo Trung ương đóng trên địa bàn. Về phía Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông có đồng chí Nguyễn Thái Thiên, Phó Cục trưởng.

Đánh giá về công tác tuyên truyền về sự cố cá biển chết hàng loạt trong thời gian qua của Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy khẳng định: Chưa bao giờ tình hình tư tưởng và dư luận xã hội trên địa bàn tỉnh diễn biến phức tạp như thời gian qua, nhất là tại các địa bàn ven biển. Với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Quảng Bình, Đài Phát thanh - Truyền hình Quảng Bình và các báo Trung ương thường trú trên địa bàn đã kịp thời vào cuộc, thông tin tình hình, thực trạng diễn ra trên địa bàn một cách khách quan, trung thực.

Thông tin kịp thời việc chỉ đạo, kiểm tra của Trung ương, của tỉnh cũng như công tác chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ, Thường trực Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các ban, ngành chức năng trong việc xử lý, giải quyết vụ việc, góp phần định hướng dư luận, phản bác lại những thông tin xuyên tạc, bóp méo sự thật gây hoang mang dư luận xã hội. Nhiều phóng viên, biên tập viên đã sâu sát cơ sở, có mặt tại những thời điểm nóng bỏng để có các tác phẩm chất lượng, giúp cho độc giả, thính giả và người dân có cái nhìn khách quan, toàn diện, hiểu rõ bản chất của vấn đề, tin tưởng vào chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, yên tâm sản xuất kinh doanh, ổn định cuộc sống.

Các cơ quan báo chí đã bám sát thực tiễn, phát hiện và có nhiều tác phẩm tuyên truyền về thu hút đầu tư, hiệu quả của các dự án; các giải pháp tích cực, hiệu quả trong sản xuất kinh doanh; tăng cường quảng bá thế mạnh du lịch của Phong Nha - Kẻ Bàng và những tiềm năng, lợi thế khác. Đặc biệt các báo, đài đã kịp thời phản ánh sự vào cuộc quyết liệt và đầy trách nhiệm của tỉnh, thể hiện vai trò đồng hành quan trọng với nhân dân trong thời điểm khó khăn, góp phần củng cố niềm tin cho nhân dân để vượt qua khó khăn.

Tham dự buổi gặp mặt, đại diện các cơ quan báo chí cảm ơn sự quan tâm của tỉnh và đề xuất nhiều giải pháp quan trọng để nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền nói chung, tuyên truyền về ảnh hưởng của sự cố cá biển chết và một số vấn đề nảy sinh của Dự án FLC Quảng Bình nói riêng,  nhằm tiếp tục ổn định tình hình trong thời gian tới.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Hoàng Đăng Quang ghi nhận và cảm ơn các ý kiến của lực lượng báo chí, đồng thời khẳng định: Việc cá biển chết hàng loạt thời gian qua là sự cố môi trường nghiêm trọng, do đó trong quá trình xử lý, ban đầu các cơ quan chức năng vẫn còn lúng túng nhất định. Tuy nhiên ngay sau đó, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời vào cuộc, ban hành nhiều chính sách tháo gỡ khó khăn cho nhân dân như hỗ trợ tiêu thụ hải sản an toàn, hạ lãi suất, cơ cấu lại thời hạn trả nợ, hỗ trợ gạo, tiền cho các hộ khó khăn, từ đó góp phần ổn định tình hình tại các địa phương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao vai trò của báo chí trong công tác tuyên truyền thời gian qua; sự chung sức, đồng lòng của các cơ quan báo chí và đội ngũ phóng viên, biên tập viên báo Trung ương và địa phương trong việc định hướng dư luận, chuyển tải kịp thời các chính sách của Trung ương, của tỉnh và các địa phương đến tận người dân, góp phần ổn định tình hình và củng cố niềm tin trong nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng và chính quyền các cấp. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng gửi lời cảm ơn chân thành đến Cục Báo chí, Bộ Thông tin - Truyền thông về sự quan tâm chỉ đạo, định hướng tuyên truyền trong thời gian qua.

Về định hướng tuyên truyền thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cơ quan báo chí tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền các văn bản và chính sách hỗ trợ của Trung ương, của tỉnh và các ban ngành trong quá trình khắc phục sự cố cá biển chết hàng loạt. Tiếp tục có những cách làm hay, sáng tạo để cán bộ, đảng viên và nhân dân hiểu đúng sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, cấp ủy, chính quyền đối với nhân dân, để nhân dân yên tâm và ổn định cuộc sống. Đẩy mạnh tuyên truyền các tiềm năng, thế mạnh của tỉnh, những nỗ lực của tỉnh trong công tác xúc tiến, kêu gọi đầu tư; các dự án trọng điểm, trong đó có Dự án khu du lịch nghỉ dưỡng của Tập đoàn FLC...

Song song với những nhiệm vụ nêu trên, báo chí cần tăng cường công tác tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, tạo không khí phấn khởi và tin tưởng trong cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao nhận thức về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia bầu cử, bảo đảm thực hiện thành công cuộc bầu cử trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Mai