.

Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Quán triệt nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến tình trạng cá biển chết

Thứ Ba, 03/05/2016, 09:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 2-5, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức họp khẩn để thông báo tình hình và quán triệt các nội dung chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ liên quan đến việc cá biển chết hàng loạt và triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận cuộc họp
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kết luận cuộc họp.

Theo đó, trong những ngày qua, tình trạng cá biển chết hàng loạt đã có nhiều ảnh hưởng đến đời sống nhân dân, đặc biệt là các ngư dân. Trước thực trạng này, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo để ổn định tình hình. Đặc biệt, tỉnh đã triển khai nhiều chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân như hỗ trợ gạo, tiền mặt, thu mua cá xa bờ..., nhận được sự đồng tình ủng hộ của dư luận nhân dân trong và ngoài tỉnh.

Để khắc phục sự cố nghiêm trọng này, ngày 1-5, tại UBND tỉnh Hà Tĩnh, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có buổi làm việc với lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương bị ảnh hưởng bởi cá biển chết. Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao về phản ứng nhanh nhạy, kịp thời, chủ động và quyết liệt của một số địa phương trước tình trạng cá biển chết gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống ngư dân. Tuy nhiên bên cạnh đó vẫn còn những địa phương và cả các bộ, ngành còn lúng túng trong quá trình phối hợp khắc phục sự cố nghiêm trọng này, còn trông chờ vào Trung ương...

Kết luận buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, giao Bộ Khoa học-Công nghệ phối hợp cùng các bộ, ngành liên quan, các nhà khoa học trong và ngoài nước điều tra làm rõ nguyên nhân hiện tượng này. Có thể tiến hành thuê tư vấn nước ngoài bảo đảm năng lực và kinh nghiệm phối hợp triển khai.

Bộ Nông nghiệp-PTNT khẩn trương trình cơ chế hỗ trợ ngư dân; tiến hành công bố các ngư trường an toàn để ngư dân khai thác hải sản; các địa phương rà soát, thống kê cụ thể thiệt hại của ngư dân trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định kịp thời.

Bộ Công thương tiếp tục triển khai đồng loạt các giải pháp hỗ trợ ngư dân trong thu mua hải sản xa bờ. Bộ Y tế phối hợp với các cơ quan liên quan xác định rõ độc tố trong cá và các loại hải sản để khuyến cáo người dân trong quá trình sử dụng.

Tỉnh ủy, UBND các tỉnh bị thiệt hại do cá biển chết tiếp tục huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, làm tốt công tác tư tưởng cho nhân dân, chỉ đạo nắm chắc tình hình, xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn; chủ động và khẩn trương có các giải pháp cụ thể thực hiện chủ trương của Chính phủ về ưu đãi tín dụng đối với ngư dân bị ảnh hưởng bởi cá biển chết...

Tại cuộc họp, các đại biểu đã có nhiều ý kiến tập trung vào nội dung hỗ trợ ngư dân và khắc phục thiệt hại do cá biển chết. Trong đó, UBND tỉnh đã chỉ đạo các ban, ngành, địa phương thu mua hải sản và bù giá cho các tàu xa bờ, hỗ trợ 2.800 tàu ven bờ mỗi tàu 1 triệu đồng. Công bố các bãi tắm đạt các chỉ số an toàn để du khách và người dân yên tâm tắm biển. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về sự đồng hành của Đảng và chính quyền các cấp đối với ngư dân, được dư luận đồng tình và đánh giá cao. Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tăng cường công tác phối hợp, ổn định tình hình tại một số điểm nóng như Hải Ninh (huyện Quảng Ninh), Cảnh Dương, Quảng Xuân (huyện Quảng Trạch), bảo đảm giữ gìn tốt an ninh trật tự trên địa bàn.

Phát biểu kết luận tại cuộc họp, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, với sự nỗ lực vào cuộc của cả hệ thống chính trị tỉnh nhà trong những ngày qua, tình hình các địa phương cơ bản ổn định. Đặc biệt trong khi chờ sự chỉ đạo của Chính phủ về xử lý hậu quả cá biển chết, Quảng Bình đã chủ động triển khai nhiều chính sách kịp thời, được cán bộ, đảng viên, nhân dân và Thủ tướng Chính phủ đánh giá cao. Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng đã tích cực vào cuộc, tuyên truyền, giải thích, vận động để người dân tại các xã Cảnh Dương, Quảng Xuân và Hải Ninh nhận thức rõ vấn đề và tự nguyện vãn hồi trật tự. Công tác tuyên truyền, vận động phát huy hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao, góp phần định hướng dư luận và ổn định trật tự xã hội.

Tuy nhiên, dự báo thời gian tới tình hình sẽ tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Do đó đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương tập trung thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh. Cần có các cách làm hay, sáng tạo trong quá trình hỗ trợ và ổn định tình hình nhân dân.

UBND tỉnh tập trung chỉ đạo các sở, ban, ngành khẩn trương triển khai các chính sách hỗ trợ ngư dân; thông báo các điểm bán, mua hải sản xa bờ; Sở Y tế tiếp tục lấy mẫu hải sản xa bờ kiểm nghiệm và công bố kết quả trên các phương tiện thông tin đại chúng để người dân yên tâm sử dụng hải sản an toàn.

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan thông tin đại chúng tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích cho nhân dân bằng nhiều phương pháp linh hoạt, hiệu quả, góp phần định hướng dư luận xã hội. Nội dung tuyên truyền bám sát chủ trương định hướng của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặc biệt là các thông tin về chính sách hỗ trợ, đồng hành cùng ngư dân trong thời điểm khó khăn này.

Các lực lượng Công an, Quân sự, Biên phòng tích cực và chủ động xây dựng các phương án đối phó với những diễn biến phức tạp có thể xảy ra; tăng cường lực lượng dân quân tự vệ; phối hợp tuần tra, kiểm soát hiệu quả các địa bàn nhạy cảm, bảo đảm tình hình an ninh trật tự trên địa bàn. Các đồng chí Tỉnh ủy viên được phân công thực hiện tốt công tác nắm tình hình và vận động quần chúng tại các địa bàn được phân công...

Ngọc Mai