.

Tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển

Thứ Sáu, 29/04/2016, 16:39 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 29-4, Chính phủ đã tổ chức hội nghị trực tiếp và trực tuyến với các doanh nghiệp Việt Nam, do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng các Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì. Tại điểm cầu Quảng Bình do đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan và một số doanh nghiệp trên địa bàn.
a
Đồng chí Nguyễn Xuân Quang, Uỷ viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh chủ trì tại điểm cầu Quảng Bình.
Với chủ đề "Doanh nghiệp Việt Nam-Động lực phát triển kinh tế của đất nước", các đại biểu đến từ các cơ quan, đơn vị và địa phương trong cả nước đã có nhiều đề xuất, kiến nghị trọng tâm liên quan đến tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam.
 
Theo đó, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã đề xuất Chính phủ ban hành Nghị quyết về chương trình hành động Quốc gia phát triển doanh nghiệp cho cả nhiệm kỳ, bảo đảm thực hiện được hai yêu cầu xuyên suốt là củng cố niềm tin, vực dậy tinh thần, phục hồi và phát triển doanh nghiệp. Ngân hàng Đầu tư-Phát triển Việt Nam đề nghị Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiết giảm dự trữ bắt buộc đối với VNĐ, ngoại tệ; giảm phát hành trái phiếu Chính phủ; đẩy nhanh cơ chế tái cấp vốn và cấp bù lãi suất; tiết kiệm chi phí quản lý của các tổ chức tín dụng; đẩy mạnh đầu tư vốn cho các dự án PPP...
 
Đối với Quảng Bình, trong năm 2015 và 3 tháng đầu năm 2016, có 729 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 30% so với cùng kỳ, nâng tổng số doanh nghiệp đăng ký hoạt động trên địa bàn tỉnh lên 4.443 doanh nghiệp, với tổng số vốn đăng ký gần 23.000 tỷ đồng. Tuy vậy hoạt động của doanh nghiệp vẫn trong tình trạng khó khăn, năm 2015 toàn tỉnh có 282 doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động.
 
Đầu năm 2016, UBND tỉnh đã tổ chức đối thoại, gặp gỡ các doanh nghiệp để cùng nghiên cứu các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp. Trực tiếp làm việc cụ thể với các doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp sản xuất công nghiệp, các đơn vị nộp ngân sách lớn và giải quyết việc làm cho nhiều lao động, những doanh nghiệp có dự án mới đi vào sản xuất nhưng chưa ổn định và đang gặp khó khăn về vốn, thị trường tiêu thụ để từng bước tháo gỡ khó khăn.
 
UBND tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị, địa phương thực hiện nghiêm túc các quy định của Luật Đầu tư công; tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách Nhà nước, trái phiếu Chính phủ; triển khai các giải pháp xử lý nợ đọng nhằm giảm bớt khó khăn cho doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực xây dựng cơ bản...
 
Phát biểu tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các cấp, các ngành cần tập trung tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển. Đối với cộng đồng doanh nghiệp thời gian tới phải xây dựng được chiến lược hội nhập của mình, liêm chính trong phát triển, đồng thời phải chủ động, sáng tạo phát triển vươn lên.
 
Thủ tướng khẳng định Nhà nước sẽ bảo vệ quyền lợi chính đáng, đảm bảo quyền kinh doanh của doanh nghiệp theo quy định của pháp luật; doanh nghiệp được hoạt động kinh doanh tất cả các loại hình, lĩnh vực mà pháp luật không cấm; các doanh nghiệp không phân biệt quy mô, loại hình (ngoại trừ một số doanh nghiệp an ninh, quốc phòng), thành phần kinh tế bình đẳng trong tiếp cận các nguồn lực như vốn, tài nguyên, đất đai, thị trường và cơ hội kinh doanh...
 
P.V