.

Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam

Thứ Sáu, 22/04/2016, 13:45 [GMT+7]
(QBĐT) - Sáng 22-4, Cục Thống kế tỉnh tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập ngành Thống kê Việt Nam (6-5-1946 - 6-5-2016). Dự lễ kỷ niệm có các đồng chí Vũ Thanh Liêm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thống kê Việt Nam; Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành và cán bộ Cục Thống kê qua các thời kỳ.
 
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Cờ thi đua cho Cục Thống kê
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, trao Cờ thi đua cho Cục Thống kê.

Cách đây 70 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh số 61/SL thành lập Nha Thống kê Việt Nam thuộc Bộ Quốc dân kinh tế, đây là tổ chức tiền thân của ngành Thống kê nước ta. Tại tỉnh ta, ngành Thống kê được thành lập vào ngày 20-2-1956.

Trải qua quá trình xây dựng và trưởng thành, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, các thế hệ cán bộ ngành Thống kê tỉnh luôn cố gắng vươn lên hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ, đáp ứng nhu cầu thông tin phục vụ sự lãnh đạo, quản lý của cấp uỷ đảng và chính quyền các cấp. Công tác xử lý, tổng hợp và phân tích của ngành Thống kê đã không ngừng được đổi mới theo hướng tin học hoá. Việc ứng dụng và phát triển các phần mềm chuyên dùng cho thống kê đã góp phần đẩy nhanh tốc độ xử lý thông tin, tăng độ chính xác của thông tin tổng hợp và giảm cường độ lao động cho cán bộ thống kê các cấp. Nổi bật là việc áp dụng thành công công nghệ nhận dạng ký tự thông minh vào xử lý các cuộc Tổng điều tra đã rút ngắn đáng kể thời hạn công bố thông tin.

Nhờ nâng cao chất lượng thông tin và đẩy mạnh hoạt động phổ biến thông tin nên nhiều sản phẩm thông tin thống kê như: báo cáo tình hình kinh tế-xã hội hàng tháng, niên giám thống kê, kết quả các cuộc điều tra và các dãy số liệu thống kê nhiều năm do ngành Thống kê biên soạn và công bố đã trở thành nguồn thông tin không thể thiếu đối với hầu hết các đối tượng sử dụng thông tin thống kê.

Với những thành tích đã đạt được, Cục Thống kê Quảng Bình và nhiều cá nhân vinh dự được Nhà nước tặng thưởng Huân chương Lao động; 10 năm liền (từ năm 1996-2005) và hai năm 2012, 2015 được UBND tỉnh tặng cờ “Đơn vị thi đua xuất sắc”; từ năm 2009-2015 được Bộ Kế hoạch-Đầu tư tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”, năm 2012 được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen…

Phát biểu tại buổi lễ kỷ niệm, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã đánh giá cao những thành tích của ngành Thống kê đạt được trong thời gian qua. Đồng thời nhấn mạnh một số nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, đó là: bảo đảm cung cấp thông tin thống kê với chất lượng ngày càng cao cho Tổng cục, Tỉnh ủy, HĐND, UBND; tăng cường nâng cao chất lượng các cuộc điều tra, đặc biệt các cuộc Tổng điều tra phải thực hiện nghiêm túc, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; tiếp tục cải tiến, nâng cao chất lượng các ấn phẩm cả về nội dung lẫn hình thức phù hợp với từng đối tượng sử dụng; tăng cường công tác phối hợp và chia sẻ thông tin giữa đơn vị với các đơn vị trực thuộc Tổng cục và các sở, ban, ngành cấp tỉnh; nhanh chóng triển khai Luật Thống kê năm 2015 đi vào cuộc sống…

Nhân dịp này, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã trao tặng Cờ thi đua cho Cục Thống kê vì đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác và dẫn đầu phong trào thi đua yêu nước năm 2015; 6 cá nhân được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Thống kê Việt Nam”.

N.L