.

Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cơ quan công tác dân tộc

Thứ Năm, 28/04/2016, 15:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 28-4, Ban Dân tộc tỉnh long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Cơ quan công tác dân tộc (3-5-1946 - 3-5-2016). Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện các sở, ban, ngành, địa phương và những điển hình tiên tiến đồng bào dân tộc thiểu số.

>> 70 năm Cơ quan làm công tác dân tộc một chặng đường vẻ vang

Tại buổi lễ, các đại biểu cùng nhau ôn lại chặng đường phát triển 70 năm qua của đội ngũ những người làm công tác dân tộc, những cống hiến quý báu của đồng bào dân tộc thiểu số trong sự nghiệp cách mạng, đặc biệt qua hai cuộc chiến tranh vệ quốc và trong công cuộc đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước hiện nay.

Ở Quảng Bình, vùng dân tộc và miền núi có 64 xã, thị trấn, trong đó gồm 44 xã đặc biệt khó khăn, 27 thôn bản đặc biệt khó khăn thuộc 11 xã, thị trấn khu vực I và khu vực II, là địa bàn sinh sống của trên 285.000 người thuộc các dân tộc: Kinh, Chứt và Bru-Vân Kiều. Đồng bào dân tộc thiểu số có trên 5.300 hộ, 22.500 khẩu.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể đạt thành tích xuất sắc trong công tác dân tộc.

Xác định vị trí, tiềm năng to lớn vùng miền núi, vùng dân tộc thiểu số trong chiến lược phát triển kinh tế-xã hội, củng cố quốc phòng-an ninh, tỉnh ta luôn thực hiện tốt các chương trình, chính sách hỗ trợ đối với đồng bào dân tộc thiểu số thông qua nhiều chương trình, dự án như: Chính sách hỗ trợ di dân, định canh định cư cho đồng bào dân tộc thiểu số; Chương trình 135; Quyết định 134; Nghị quyết 30a; Quyết định 755, Quyết định 18 về chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào dân tộc thiểu số…

Trong 70 năm qua, cùng với sự lớn mạnh của Cơ quan dân tộc Trung ương, tổ chức làm công tác dân tộc tỉnh Quảng Bình không ngừng trưởng thành, góp phần cùng các cấp, ngành, tổ chức, đoàn thể thực hiện tốt chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước, tạo bước chuyển biến cơ bản về kinh tế, văn hóa, xã hội ở vùng dân tộc, miền núi.

Hoạt động công tác dân tộc và thực hiện các chính sách dân tộc đã làm thay đổi diện mạo vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Đến nay, 100% xã đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống có đường ô tô đến trung tâm xã; 100% số xã có trường tiểu học kiên cố; 13/15 xã có điện lưới quốc gia; 2/15 xã có điện mặt trời; 100% số xã phủ sóng phát thanh; 98% số xã phủ sóng truyền hình; các xã đều có hệ thống thông tin liên lạc. Tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số bình quân hàng năm giảm gần 4%...

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và biểu dương những đóng góp to lớn của đội ngũ các thế hệ làm công tác dân tộc tỉnh, đồng thời yêu cầu Ban Dân tộc tỉnh tiếp tục phát huy truyền thống, tích cực, chủ động tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp những chủ trương, giải pháp thiết thực, hiệu quả về công tác dân tộc, góp phần quan trọng cùng các cấp, các ngành, đoàn thể thực hiện hiệu quả chính sách dân tộc của Đảng và Nhà nước.

Nhân dịp này, nhiều tập thể, cá nhân được nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, của Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và Chủ tịch UBND tỉnh; 40 cá nhân khác được tặng Kỷ niệm chương vì đã có những đóng góp xứng đáng đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa.

T.Long