.

Hội thảo "Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc thúc đẩy bình đẳng giới" khu vực Bắc Trung bộ

Thứ Ba, 19/04/2016, 14:23 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-4, Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội phối hợp với Nhóm nữ đại biểu Quốc hội Việt Nam tổ chức hội thảo khu vực Bắc Trung bộ "Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc thúc đẩy bình đẳng giới". Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh dự và phát biểu chào mừng hội thảo. Tham dự có các nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội (ĐBQH), đại biểu HĐND đến từ các tỉnh khu vực Bắc Trung bộ.

Toàn cảnh hội thảo.
Toàn cảnh hội thảo.

Phát biểu chào mừng tại hội thảo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: Trong chiến lược phát triển nhân lực tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2011-2020, tỉnh đã đề ra nhiều chủ trương, giải pháp và chính sách hỗ trợ đào tạo cán bộ nữ, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý nữ ở các cấp.

Quá trình triển khai thực hiện các chủ trương, giải pháp trong những năm qua đã đạt được những kết quả khá tích cực: tỷ lệ lao động nữ qua đào tạo, nữ trí thức được nâng lên; lao động nữ tham gia vào các thành phần kinh tế, các hoạt động xã hội ngày càng nhiều; tỷ lệ cán bộ nữ tham gia vào cấp ủy, chính quyền các cấp cũng được cải thiện đáng kể, nhiều cán bộ nữ được đề bạt, bổ nhiệm hoặc được quy hoạch vào những vị trí quan trọng trong bộ máy lãnh đạo, quản lý các cấp từ tỉnh đến cơ sở; tham gia hoặc được giới thiệu ứng cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp. Kết quả sau đại hội Đảng các cấp, tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy cơ sở đạt trung bình 18%, cấp huyện đạt 16%, cấp tỉnh đạt 7,69%, tăng hơn so với nhiệm kỳ trước đây. Đồng chí cũng cho rằng: Trước thềm bầu cử ĐBQH khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, việc Ủy ban về các vấn đề xã hội của Quốc hội cùng Nhóm nữ ĐBQH Việt Nam tổ chức hội thảo về chủ đề: “Nữ ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân và việc thúc đẩy bình đẳng giới” là một việc làm hết sức cần thiết và có ý nghĩa thiết thực cả về mặt lý luận và thực tiễn.

Hội thảo là diễn đàn để chia sẻ kinh nghiệm, kỹ năng giữa các các ĐBQH với các nữ ứng cử viên về vận động tranh cử và thực hành các kinh nghiệm, kỹ năng; đồng thời, giúp cho các nữ ứng cử viên có thêm những thông tin cơ bản, cần thiết về Quốc hội, về kinh tế-xã hội và về bình đẳng giới, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới.

Tại hội thảo, các đại biểu được phổ biến một số thông tin cơ bản về vai trò, nhiệm vụ, quyền hạn của ĐBQH và đại biểu HĐND; pháp luật bình đẳng giới và vai trò của nữ đại biểu dân cử; các kinh nghiệm tiếp xúc cử tri, vận động tranh cử đối với ứng cử viên ĐBQH và đại biểu HĐND; xây dựng hình ảnh, kỹ năng phát biểu trước các phương tiện thông tin truyền thông và phát biểu tại diễn đàn Quốc hội; kỹ năng tiếp xúc báo chí và trả lời các câu hỏi giả định báo chí, cử tri đặt ra…

Diệu Hương