.

HĐND tỉnh khóa XVI: Tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016

Thứ Tư, 20/04/2016, 18:18 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 20-4, HĐND tỉnh khóa XVI đã tổ chức kỳ họp thứ 18 tổng kết hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016.

 

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu bế mạc kỳ họp.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh nhấn mạnh: 5 năm qua, mặc dù trong bối cảnh có nhiều khó khăn, thử thách, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm cao, HĐND tỉnh, UBND tỉnh và các cơ quan trong bộ máy chính quyền địa phương đã không ngừng nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động, góp phần vào thắng lợi chung có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp đổi mới và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Trong những thành tựu chung đó, có sự đóng góp tích cực của HĐND, UBND tỉnh, của các ban của HĐND và mỗi một đại biểu HĐND tỉnh đã nêu cao tinh thần trách nhiệm trước nhân dân. Hiệu lực và hiệu quả hoạt động của HĐND và UBND tỉnh từng bước được nâng cao.

Trong nhiệm kỳ, HĐND tỉnh đã tổ chức 18 kỳ họp, gồm 10 kỳ họp thường lệ, 8 kỳ họp chuyên đề và kỳ họp bất thường; ban hành 125 nghị quyết nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước vào điều kiện thực tiễn của địa phương, thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển...

Hoạt động giám sát, chất vấn, trả lời chất vấn có nhiều đổi mới. Công tác tiếp xúc cử tri, tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, hoạt động thẩm tra và xử lý các vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp được thực hiện bảo đảm chất lượng, hiệu quả, có nhiều đổi mới về nội dung và phương thức hoạt động.

Toàn cảnh kỳ họp.
Toàn cảnh kỳ họp.

HĐND tỉnh khóa XVI đã phát huy những kết quả đạt được của nhiệm kỳ trước, khắc phục những khó khăn, vượt qua thách thức, hoàn thành nhiệm vụ được giao, xứng đáng với vai trò là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân, được Nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Buổi sáng, kỳ họp đã được nghe báo cáo hoạt động nhiệm kỳ 2011-2016 của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh; tờ trình của UBND tỉnh đề nghị HĐND thông qua Nghị quyết về việc thông qua phương án sử dụng và trả nợ vốn vay Ngân hàng thế giới (WB) để thực hiện Dự án Môi trường bền vững các thành phố duyên hải - Tiểu dự án thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình và Nghị quyết về việc thông qua danh mục các dự án nhà ở thương mại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.
Các đại biểu biểu quyết thông qua Nghị quyết.

Cùng với các báo cáo và tờ trình nêu trên, tại kỳ họp thứ 18, có 6 báo cáo và tờ trình được gửi đại biểu nghiên cứu, thảo luận.

Kỳ họp đã có 8 ý kiến thảo luận. Cơ bản các ý kiến đều nhất trí cao với nội dung các báo cáo, tờ trình, đồng thời khẳng định những thành tựu quan trọng của HĐND trong nhiệm kỳ qua. Các ý kiến còn tập trung vào một số nội dung như: việc thực hiện chức năng giám sát của HĐND; giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri; chất lượng các kỳ họp HĐND; một số khó khăn trong hoạt động của HĐND cần tháo gỡ và khắc phục; một số bức xúc của người dân chưa được giải quyết thỏa đáng... Các đại biểu cũng đã đưa ra một số kiến nghị, giải pháp để góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND trong nhiệm kỳ tới.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cá nhân.

Tại kỳ họp, UBND tỉnh đã trao tặng bằng khen cho 26 tập thể và 37 cá nhân vì đã có thành tích xuất sắc trong hoạt động của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016.

Cuối buổi chiều, HĐND tỉnh đã xem xét, thảo luận, thông qua các nghị quyết và bế mạc kỳ họp. Phát biểu bế mặc kỳ họp, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tiếp tục khẳng định những kết quả đạt được của HĐND tỉnh khóa XVI; đồng thời bày tỏ sự tin tưởng, sau kỳ họp này, các vị đại biểu HĐND tỉnh càng nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đâị biểu nhân dân, tăng cường tham gia hoạt động giám sát, góp phần cùng toàn Đảng bộ, toàn dân, toàn quân trong tỉnh thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, mục tiêu năm 2016 mà HĐND tỉnh đã đề ra.

Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể
Đồng chí Trần Tiến Dũng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể

Ngọc Mai