.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về công tác chuẩn bị bầu cử và công tác cán bộ

Thứ Tư, 20/04/2016, 07:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 19-4, đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch về công tác chuẩn bị bầu cử và công tác cán bộ. Cùng đi có đại diện lãnh đạo Ban Nội chính, Ủy ban Kiểm tra, Văn phòng Tỉnh ủy cùng các sở, ngành liên quan.

Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại buổi làm việc
Đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, kết luận tại buổi làm việc.

Thời gian qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã chỉ đạo Ủy ban Bầu cử các xã, thị trấn thực hiện các nội dung, kế hoạch bầu cử bảo đảm đúng trình tự, thời gian và quy định. Sau 3 vòng hiệp thương, đã có 71 ứng cử viên đủ tiêu chuẩn, không xảy ra tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo, để bầu vào HĐND huyện khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016-2021. Các nội dung khác như: công tác tuyên truyền, cơ sở vật chất, kinh phí chuẩn bị bầu cử được triển khai chu đáo. Cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn phấn khởi, tin tưởng và sẵn sàng cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Về ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, đã có một số đơn thư khiếu nại, tố cáo đối với một số ứng cử viên. Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch đã chỉ đạo Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy làm rõ nội dung các đơn thư. Kết luận ban đầu cho thấy, đồng chí Hoàng Đức, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đã có nhiều vi phạm nghiêm trọng như: lợi dụng chức vụ, quyền hạn, cố ý để người thân xây dựng nhà ở trên thửa đất chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ); vi phạm pháp luật về đất đai, vi phạm Quy chế bán đấu giá quyền sử dụng đất do UBND tỉnh ban hành; có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, làm trái các quy định của Nhà nước, để cán bộ cấp dưới trong quá trình thực hiện việc cấp GCNQSDĐ chiếm đoạt số tiền lớn, gây tổn thất cho ngân sách Nhà nước và ảnh hưởng đến lòng tin của nhân dân. Đồng chí Hoàng Đức đã rút khỏi danh sách ứng cử viên đại biểu HĐND xã Hoàn Trạch nhiệm kỳ 2016-2021.

Đối với trường hợp Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch, trong quá trình hướng dẫn người dân làm thủ tục cấp GCNQSDĐ đã có các sai phạm như: thu tiền của nhiều hộ dân trái pháp luật với số tiền lớn, gây dư luận bức xúc trong nhân dân. Về những sai phạm của Nguyễn Ngọc Sơn, Công an huyện Bố Trạch đang tiến hành điều tra làm rõ các hành vi làm giả tài liệu, chữ ký, hợp thức hóa hồ sơ nhằm chiếm đoạt số tiền 770 triệu đồng. Hiện vụ việc đã được báo cáo lên Thủ trưởng Cơ quan điều tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng chí Trần Thanh Tường, Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Trạch đã có các sai phạm gồm: thiếu trách nhiệm, thiếu kiểm tra, đôn đốc dẫn đến các sai phạm nêu trên của đồng chí Chủ tịch UBND xã và cán bộ địa chính xã.

Bên cạnh những sai phạm của các cá nhân nêu trên, các đơn vị như: Phòng Tài nguyên-Môi trường, Trung tâm phát triển quỹ đất huyện Bố Trạch và Trung tâm Kỹ thuật địa chính (Sở Tài nguyên-Môi trường) cũng đã có những sai phạm liên quan đến quá trình đấu giá và giao đất thực địa tại xã Hoàn Trạch.

Tại buổi làm việc, đại diện lãnh đạo các ban, ngành và huyện Bố Trạch cũng đã có nhiều ý kiến tập trung vào công tác chuẩn bị bầu cử; nội dung và hướng xử lý những sai phạm của các cá nhân, tập thể nêu trên.

Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch trong công tác chuẩn bị bầu cử. Thời gian tới, Bố Trạch cần tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo công tác bầu cử; bám sát tình hình thực tế, tiếp tục theo dõi, xử lý kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiểm soát tốt vấn đề nhân sự các ứng cử viên; triển khai việc niêm yết danh sách chính thức của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; tăng cường tập huấn cho cán bộ phụ trách bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động bầu cử theo quy định của pháp luật; làm tốt công tác ổn định tình hình tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn, tạo sự đồng thuận cao, góp phần bảo đảm thành công cho cuộc bầu cử.

Về nội dung công tác cán bộ, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch, trước mắt, đối chiếu với Quy định 181-QĐ/TW về Quy định xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, chỉ đạo cách chức đảng ủy viên, Chủ tịch UBND xã Hoàn Trạch đối với đồng chí Hoàng Đức vì đã để xảy ra những sai phạm nêu trên. Đối với Nguyễn Ngọc Sơn, cán bộ địa chính xã, giao Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch chỉ đạo Cơ quan điều tra Công an huyện Bố Trạch tiếp tục điều tra làm rõ, khởi tố vụ án và mở rộng điều tra, xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Riêng Bí thư Đảng ủy xã Hoàn Trạch, cần kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, vì đã thiếu kiểm tra, đôn đốc, để xảy ra những sai phạm. Yêu cầu Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch cho thôi giữ chức Bí thư Đảng ủy xã và chuyển công tác khác đối với đồng chí Trần Thanh Tường.

Ban Thường vụ Huyện ủy Bố Trạch và Sở Tài nguyên-Môi trường chỉ đạo kiểm điểm trách nhiệm của các đơn vị và cá nhân liên quan đến các sai phạm trong việc đấu giá và giao đất thực địa tại xã Hoàn Trạch. Ban Thường vụ Huyện ủy chỉ đạo UBND huyện sớm có biện pháp khắc phục hậu quả vụ việc nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân.

Ngọc Mai