.

Cần bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách và người dân

Thứ Năm, 28/04/2016, 07:26 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 27-4, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì buổi gặp mặt 100 doanh nghiệp kinh doanh du lịch, lữ hành, khách sạn, nhà hàng trên địa bàn để bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trước tình hình cá biển chết bất thường. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan...

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi gặp mặt doanh nghiệp kinh doanh du lịch.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu kết luận tại buổi gặp mặt doanh nghiệp kinh doanh du lịch.

Báo cáo của Sở Nông nghiệp và PTNT, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cho biết, việc cá chết hàng loạt bất thường từ đầu tháng 4-2016 đến nay đã ảnh hưởng lớn đến sản xuất, đời sống của nhân dân và hoạt động của ngành du lịch trên địa bàn. 

Cụ thể đối với ngành du lịch, số lượng khách đã đặt tour trong dịp lễ 30-4 và 1-5 năm nay hủy dịch vụ khoảng 30% và chiều hướng xin hủy tour ngày càng tăng. Để ổn định hoạt động du lịch, vừa qua Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch, Hiệp hội Du lịch Quảng Bình đã kịp thời có nhiều văn bản chỉ đạo các cơ sở lưu trú, nhà hàng, khách sạn về việc bảo đảm hoạt động kinh doanh du lịch và an toàn thực phẩm cho du khách trước tình trạng cá chết bất thường. Theo đó, các khách sạn, nhà hàng lớn đã có cam kết sử dụng các loại thực phẩm an toàn, không sử dụng các loại hải sản biển không rõ nguồn gốc.

Qua ý kiến phát biểu của các chủ doanh nghiệp, nhà hàng, khách sạn cho thấy, hầu hết khách du lịch đến Quảng Bình là tắm biển và thưởng thức hải sản chất lượng cao của địa phương. Tuy nhiên, hiện tại cơ quan chức năng chưa đưa ra kết luận chính thức cảnh báo đối với du khách khi đi tắm biển nên khách du lịch và doanh nghiệp còn lúng túng.

Sau khi nghe ý kiến phát biểu của các cơ quan và doanh nghiệp du lịch, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đã kết luận nhấn mạnh: Sự việc cá chết bất thường ven biển đã ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống, tâm lý của nhiều người dân trong tỉnh. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời có chỉ đạo, tìm giải pháp hỗ trợ sản xuất, đời sống cho người dân bị thiệt hại; trước mắt đã hỗ trợ gạo cho ngư dân.

UBND tỉnh đề nghị các cơ quan, doanh nghiệp vận động người dân tuyệt đối không ăn cá biển không rõ nguồn gốc, không cho người dân và khách du lịch tắm biển. Các ngành chức năng tập trung quản lý không cho ngư dân đánh bắt, vận chuyển, sử dụng hải sản đánh bắt ven bờ. Các chủ nhà hàng, khách sạn phải có cam kết nghiêm túc không sử dụng các loại hải sản không rõ nguồn gốc bán cho khách du lịch. Sở Nông nghiệp và PTNT tăng cường kiểm tra nguồn gốc thực phẩm, nhất là hải sản dự trữ trước đây và có xác nhận bằng văn bản nguồn thực phẩm cho nhà hàng để phục vụ khách du lịch.

Các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các cơ sở du lịch để xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm. Các nhà hàng khách sạn cần có phương án điều chỉnh thực đơn phục vụ khách bằng các loại thực phẩm chất lượng cao, nhằm bảo đảm tuyệt đối an toàn vệ sinh thực phẩm cho du khách cũng như người dân.

P.V