.

Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Bình: Họp khẩn xử lý tình hình liên quan đến cá biển chết hàng loạt

Thứ Bảy, 30/04/2016, 19:13 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 30-4, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh (khóa XVI) đã tổ chức họp khẩn xử lý tình hình liên quan đến cá biển chết hàng loạt do đồng chí Hoàng Đăng Quang, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì.

 Các đại biểu dự hội nghị
Các đại biểu dự hội nghị.

Theo đó, thời gian qua, tại vùng biển tỉnh ta xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống, sinh hoạt và việc làm của ngư dân, kéo theo sự đình trệ của hoạt động du lịch, dịch vụ, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân.

Trong khi chưa có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng Trung ương về nguyên nhân cá biển chết, một số đối tượng xấu đã lợi dụng tình hình tung tin thất thiệt, kích động ngư dân tụ tập đông người tại các xã Hải Ninh (Quảng Ninh), Cảnh Dương, Quảng Xuân (Quảng Trạch) và thành phố Đồng Hới, khiến cho tình hình an ninh trở nên phức tạp.

Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan chức năng nắm tình hình, tuyên truyền, vận động, giải thích và kịp thời hỗ trợ người dân. Cụ thể, tỉnh đã trích ngân sách cấp 500 tấn gạo cho ngư dân các xã ven biển với mức 10kg/khẩu; Ủy ban MTTQVN tỉnh hỗ trợ 500 triệu đồng; các huyện, thị xã, thành phố hỗ trợ 277 tấn gạo, đồng thời tích cực kêu gọi các cá nhân và tổ chức hảo tâm chung tay hỗ trợ ngư dân vượt qua khó khăn...

Các đoàn thể, địa phương đã tích cực chỉ đạo và triển khai việc thu gom và tiêu hủy cá chết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Các lực lượng chức năng đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ phòng ngừa và ngăn chặn, sàng lọc các đối tượng lợi dụng tình hình kích động, lôi kéo, xúi giục nhân dân tụ tập đông người, quyên góp tiền bạc, ủng hộ tham gia gây mất trật tự, an toàn xã hội.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nêu rõ, để ổn định tình hình đời sống ngư dân và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, trong khi chờ sự hỗ trợ của Chính phủ, UBND tỉnh đã và đang kịp thời triển khai các chính sách quan trọng. Đó là tiến hành thu mua hải sản đánh bắt xa bờ và hỗ trợ 20% giá mua.

Ghi nhận đề xuất của UBND tỉnh Quảng Bình, Bộ Công thương đã mở đường dây nóng để các tàu xa bờ liên lạc, xử lý việc thu mua hải sản, đề nghị Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), Sài Gòn Co.opmart và các tỉnh miền Nam hỗ trợ thu mua hải sản cho tàu cá xa bờ Quảng Bình. Đối với trên 2.800 tàu khai thác ven bờ, trước mắt UBND tỉnh sẽ hỗ trợ 1 triệu đồng/tàu. Bộ Nông nghiệp-PTNT tiến hành công bố các vùng biển an toàn để ngư dân được biết và chủ động khai thác hải sản; đồng thời cử cơ quan chức năng hỗ trợ tỉnh Quảng Bình kiểm nghiệm chất lượng hải sản xa bờ trước khi tiêu thụ.

Về nước biển, Trung tâm quan trắc môi trường thuộc Tổng cục Môi trường đã có thông báo số 274/QTMT thông báo các kết quả quan trắc chất lượng nước biển ven bờ tại Quảng Bình đạt Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia đối với vùng bãi tắm, thể thao dưới nước và đảm bảo an toàn cho hoạt động của con người.

Kết luận hội nghị, đồng chí Hoàng Đăng Quang nhấn mạnh, để khẩn trương ổn định tình hình và bảo đảm đời sống của nhân dân, Ban Thường vụ Tỉnh ủy yêu cầu cấp ủy, chính quyền, các sở, ban, ngành, các đồng chí Tỉnh ủy viên tăng cường công tác lãnh đạo, nắm bắt tình hình, chủ động xử lý các tình huống phức tạp xảy ra trên địa bàn. Làm tốt công tác chính trị tư tưởng để cán bộ, đảng viên và nhân dân nhận thức đầy đủ sự quan tâm, đồng hành của Đảng và chính quyền các cấp, yên tâm và không hoang mang, dao động.

Các lực lượng quân sự, công an, biên phòng và hệ thống chính trị các cấp bám sát địa bàn, ngăn chặn các hoạt động tụ tập đông người, gây mất ổn định tình hình xã hội. UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ ngư dân, nắm chắc tình hình đời sống ngư dân để kịp thời hỗ trợ, kiên quyết không để ngư dân bị thiếu đói. Tiếp tục thu gom cá chết, bảo đảm vệ sinh môi trường. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giải thích, định hướng dư luận xã hội, ổn định tình hình nhân dân; đề xuất các giải pháp hiệu quả với mục tiêu vì lợi ích của nhân dân và sự ổn định của tỉnh...

Ngọc Mai