.

Hội nghị đánh giá tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước

Thứ Bảy, 14/11/2015, 21:55 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 13-11, Văn phòng Chính phủ tổ chức hội nghị trực tuyến đánh giá tình hình tái cơ cấu doanh nghiệp Nhà nước 10 tháng và nhiệm vụ, giải pháp 2 tháng cuối năm 2015 do Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng ban chỉ đạo đổi mới và phát triển doanh nghiệp chủ trì. Tại điểm cầu Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Tiến Hoàng, TUV, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.
Toàn cảnh hội nghị tại điểm cầu tỉnh Quảng Bình.

Thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp doanh nghiệp Nhà nước 10 tháng năm 2015, cả nước đã có 175 doanh nghiệp được sắp xếp, trong đó 159 doanh nghiệp đã được phê duyệt phương án cổ phần hóa (CPH), 16 doanh nghiệp thực hiện sắp xếp theo các hành thức khác gồm: 4 doanh nghiệp thực hiện bán, 5 doanh nghiệp sáp nhập, 2 doanh nghiệp giải thể và 5 doanh nghiệp chuyển thành công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên.

Tỉnh Quảng Bình hiện quản lý 11 doanh nghiệp, trong đó có 7 doanh nghiệp Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ và 4 công ty cổ phần Nhà nước nắm giữ trên 50% vốn điều lệ. Trong điều kiện khó khăn của nền kinh tế, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã chủ động, khắc phục khó khăn, tái cơ cấu đầu tư, tổ chức lại bộ máy, duy trì và mở rộng sản xuất. Chú trọng đầu tư gắn với bảo vệ môi trường và cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động.

Theo đề án, trong giai đoạn 2011-2015, tỉnh Quảng Bình đã thực hiện sắp xếp, CPH 3 công ty: Công ty TNHH MTV đường sông Quảng Bình, Công ty TNHH MTV Cấp thoát nước Quảng Bình và Công ty TNHH MTV Môi trường và Phát triển đô thị Quảng Bình. Nhìn chung các công ty đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch sản xuất kinh doanh, việc làm và đời sống của người lao động ổn định.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Quảng Bình còn thực hiện sắp xếp, đổi mới và phát triển, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp trên địa bàn. Theo đó, đến nay đã tiến hành thẩm định hoàn thành 4 đề án của các công ty để hoàn chỉnh việc xây dựng phương án tổng thể và đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 9-2015 đảm bảo chất lượng, theo đúng tiến độ đã quy định.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Văn Ninh đã chỉ đạo các ngành, địa phương khẩn trương ban hành hoặc trình cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban hành điều lệ tổ chức hoạt động và quy chế quản lý tài chính của doanh nghiệp 100% vốn Nhà nước theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp.

Bên cạch đó cần quyết liệt hơn nữa trong việc thực hiện các giải pháp để hoàn thành kế hoạch sắp xếp CPH, trong đó tập trung vào các doanh nghiệp thuộc diện khó khăn hoàn thành CPH. Xác định nguyên nhân và trách nhiệm cá nhân, tập thể không hoàn thành kế hoạch CPH các doanh nghiệp này để đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn. Tiếp tục rà soát tiêu chí, danh mục phân loại doanh nghiệp Nhà nước để bổ sung kế hoạch, sắp xếp thực hiện ngay hoặc trong giai đoạn tới…

Hiền Phương