.

Điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng Hòn La

Thứ Ba, 24/11/2015, 23:23 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 24-11, UBND tỉnh tổ chức hội nghị với các sở, ngành, UBND huyện Quảng Trạch và các đơn vị liên quan để cho ý kiến vào phương án điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng Hòn La. Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Nguyễn Xuân Quang, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Trần Văn Tuân, UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì hội nghị.

Khu vực cảng biển Hòn La có vị trí chiến lược quan trọng trên tuyến vận tải biển Bắc-Nam cũng như đối với các tỉnh miền Trung và nước bạn Lào, Thái Lan, thuận lợi trong giao thương hàng hóa với các cảng quốc tế nói chung và các cảng phía Bắc Trung Quốc nói riêng.

Trên cơ sở đánh giá hiện trạng, dự báo hàng hóa, đội tàu tại cảng biển Hòn La, đơn vị tư vấn là Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải đã báo cáo phương án điều chỉnh quy hoạch tổng thể cảng Hòn La, trong đó, diện tích quy hoạch là 198,6ha, diện tích vùng nước và thủy diện cảng là 240ha. Quy hoạch bao gồm các phân khu chức năng như các bến: nhà máy nhiệt điện, tổng hợp, xăng dầu, chuyên dùng xi măng, hàng rời, phát triển tiềm năng; kho xăng dầu, khu chuyển tải tạm cho tàu 4 vạn tấn và đến năm 2020 là tàu 7 vạn tấn...

Dự kiến đến năm 2020 công suất của cảng đạt đến 10 triệu tấn hàng hóa, trong đó có 4,5 triệu tấn than và 3 triệu tấn xi măng xuất, nhập qua cảng.

Việc điều chỉnh quy hoạch cảng biển Hòn La nhằm tạo cơ sở pháp lý để triển khai các dự án đầu tư, tạo điều kiện phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Quảng Bình nói riêng, khu vực Trung Trung bộ nói chung. Điều chỉnh quy hoạch cũng nhằm sử dụng quỹ đất tiết kiệm, hiệu quả, phù hợp với các quy hoạch, đảm bảo kết nối hạ tầng khu vực.

Sau khi nghe ý kiến góp ý, phản biện của các đại biểu, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh kết luận, cơ bản thống nhất với phương án quy hoạch tổng thể cảng Hòn La, do Công ty CP tư vấn xây dựng công trình Hàng Hải, Bộ Giao thông vận tải lập. Đồng chí lưu ý, với đơn vị tư vấn cần tiếp thu các ý kiến đóng góp của các sở, ngành chức năng để điều chỉnh, bổ sung phương án cho phù hợp, trình UBND tỉnh phê duyệt.

P.V