.

Năm 2016 dự kiến trồng mới khoảng 600ha đến 700ha cao su

Thứ Bảy, 03/10/2015, 15:29 [GMT+7]

(QBĐT) - Ngày 2-10, nhằm tham mưu cho UBND tỉnh về chủ trương, định hướng phát triển cây cao su trên địa bàn tỉnh năm 2016 và những năm tiếp theo, Sở Nông nghiệp-PTNT phối hợp với các ngành, đơn vị liên quan tổ chức hội nghị chuyên đề về phát triển cây cao su.

Toàn cảnh hội nghị.
Toàn cảnh hội nghị.

Cây cao su được đưa về trồng trên vùng đất phía Tây của tỉnh Quảng Binh từ những năm 1960. Từ đó đến nay, có thể khẳng định cây cao su đã đưa lại hiệu quả và giá trị kinh tế.

Tuy nhiên, từ năm 2013 đến nay, sản xuất cao su trên địa bàn tỉnh bắt đầu gặp khó khăn. Đặc biệt, từ sau thiệt hại của cơn bão số 10 năm 2013, giá mủ cao su liên tục giảm và cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu phục hồi. Hiện tại, giá mủ cao su chỉ bằng 1/3 so với thời kỳ cao điểm và thấp hơn so với giá thành, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thu nhập và đời sống của người trồng cao su.

Trên cơ sở quy hoạch phát triển cao su của tỉnh và kế hoạch trồng mới cao su của các địa phương, năm 2016 dự kiến diện tích trồng mới khoảng 600-700ha, trong đó cao su tiểu điền khoảng 200-300 ha, chủ yếu trồng tái canh trên diện tích bị thiệt hại do bão chưa phục hồi được; cao su đại điền khoảng 300-400ha trên diện tích đất tái canh của hai công ty cao su và một số diện tích chuyển đổi theo quy hoạch của tỉnh. Vấn đề đặt ra là phải xem xét để định hướng phát triển cây cao su trong năm 2016 và các năm tiếp theo như thế nào để giảm thiểu tác động xấu do giá cao su giảm.

Tại hội nghị, các đại biểu đã có nhiều ý kiến đóng góp, như: việc phát triển cây cao su phải tuân theo quy hoạch và kế hoạch cụ thể để đảm bảo phát triển bền vững, ổn định. Trước mắt cần ưu tiên trồng tái canh trên diện tích bị thiệt hại do bão và chuyển đổi những vùng đất có điều kiện thuận lợi, đáp ứng yêu cầu kỹ thuật đối với cây cao su. Những vùng đất không phù hợp hoặc không thuận lợi cho việc trồng cao su cần chuyển đổi sang những cây trồng khác phù hợp hơn để thay thế.

Đồng thời, khai thác tốt tiềm năng đất đai, phát triển trồng xen canh với các loại cây trồng hợp lý, có hiệu quả nhằm nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích trong thời kỳ cao su kiến thiết cơ bản để nâng cao thu nhập, giải quyết khó khăn trước mắt cho người trồng cao su…

Thanh Hải