.

Hội nghị sơ kết công tác TTATGT và triển khai kế hoạch cuối năm 2015

Thứ Bảy, 03/10/2015, 15:34 [GMT+7]

(QBĐT) - Chiều 2-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT quốc gia đã chủ trì hội nghị trực tuyến sơ kết công tác trật tự an toàn giao thông (TTATGT) 9 tháng năm 2015 và triển khai kế hoạch công tác cuối năm. Tham dự ở đầu cầu tỉnh Quảng Bình có đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Hữu Hoài, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban ATGT tỉnh phát biểu tại hội nghị.

Theo báo cáo sơ kết 9 tháng năm 2015, tình hình TTATGT trong cả nước có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương. Theo rà soát của Ủy ban ATGT quốc gia, từ đầu năm đến nay cả nước có 41 tỉnh, thành phố giảm cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông, trong đó tỉnh Quảng Bình đứng thứ 11. Đây là kết quả đáng ghi nhận khẳng định sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị và ý thức tự giác chấp hành luật giao thông của người dân được nâng lên. Tuy nhiên bên cạnh những kết quả đạt được, tai nạn giao thông trên các tuyến đường sắt, đường thủy nội địa vẫn còn tăng cao. Tình trạng xe quá tải, ùn tắc giao thông vẫn còn xảy ra ở một số tỉnh, thành phố trong cả nước.

Trên cơ sở phân tích những kết quả đã đạt được và chỉ rõ những tồn tại, hạn chế trong công tác bảo đảm TTATGT 9 tháng qua, tại hội nghị các đại biểu đã tập trung thảo luận, rút ra một số bài học kinh nghiệm, đề xuất các giải pháp mới, quyết liệt hơn nhằm mục tiêu giảm sâu cả 3 tiêu chí về tai nạn giao thông từ nay đến cuối năm 2015.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Hữu Hoài nhấn mạnh, Quảng Bình là địa phương có nhiều tuyến giao thông trọng điểm, do vậy để bảo đảm TTATGT, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp trọng tâm nên tình hình TTATGT trên địa bàn cơ bản được giữ vững, tai nạn giao thông tiếp tục giảm sâu trên cả 3 tiêu chí. Để góp phần bảo đảm TTATGT trong thời gian tới, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Chính phủ và Uỷ ban ATGT quốc gia cân đối lại kinh phí từ nguồn xử phạt hành chính về vi phạm TTATGT của tỉnh; hiệu chỉnh lại Trạm cân do Công ty CP Tasco quản lý để bảo đảm độ chính xác; ưu tiên bố trí kinh phí để làm mới các cụm pano, áp phích tuyên truyền về TTATGT trên địa bàn.

Kết luận hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc đã ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực, cố gắng của các bộ ngành Trung ương, các ban, ngành, đoàn thể, các tỉnh, thành phố trong công tác bảo đảm TTATGT. Phó Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các bộ ngành, địa phương chủ động khắc phục khó khăn, bám sát chủ đề của năm ATGT 2015 là “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện" với mục tiêu “Tính mạng con người là trên hết" để triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp bảo đảm TTATGT.

Về nhiệm vụ trọng tâm từ nay đến cuối năm 2015, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ Giao thông vận tải hoàn chỉnh văn bản quy phạm pháp luật về TTATGT; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện; đẩy nhanh tiến độ các công trình giao thông trọng điểm. Đối với Bộ Công an, tiến hành sơ kết Chỉ thị 18 của Ban Bí thư; mở đợt cao điểm trên phạm vi toàn quốc để xử lý vi phạm hành chính về TTATGT. Bộ Giáo dục-Đào tạo, Bộ Thông tin-Truyền thông tăng cường công tác tuyên truyền, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để kiềm chế và tiến tới đẩy lùi tai nạn giao thông.

Đối với các địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, xử lý các điểm đen về tai nạn giao thông, trong đó tập trung lực lượng để tuần tra kiểm soát nhằm bảo đảm TTATGT đường sắt, ATGT nông thôn và một số nhiệm vụ trọng tâm khác.

Ngọc Mai