.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế tại Cục Thuế tỉnh

Thứ Sáu, 09/10/2015, 09:34 [GMT+7]
(QBĐT) - Nhằm giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2011-2015, chiều 8-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Thuế tỉnh.
 
Qua năm 5 thực hiện cải cách thuế về chính sách thuế cũng như công tác quản lý thuế đạt nhiều kết quả tích cực. Thu ngân sách hàng năm phần lớn đều hoàn thành vượt dự toán do Bộ Tài chính và tỉnh giao. Cục Thuế tỉnh đã chỉ đạo triển khai tốt các Luật thuế mới ban hành và các Luật sửa đổi bổ sung như: Luật quản lý thuế, Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập doanh nghiệp, Luật thuế thu nhập cá nhân…
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận buổi làm việc.
Theo báo cáo của Cục Thuế tỉnh, từ năm 2011 đến 6 tháng đầu năm 2015, tổng thu ngân sách Nhà nước tỉnh ta đạt hơn 7.974 tỷ đồng, tổng số người nộp thuế được cấp mã số thuế là 209.186 người. Tổng số tiền thuế phải nộp trong toàn ngành thuế là 8.157 tỷ đồng, số thuế đã nộp là 7.974 tỷ đồng; đã miễn thuế, giảm thuế cho 333.469 trường hợp với số tiền là 217.676 triệu đồng. Cục Thuế tỉnh đã thanh tra 286 đơn vị, tổng số đơn vị sai phạm là 282, truy thu nộp vào ngân sách Nhà nước 22,1 tỷ đồng.
 
Cũng trong giai đoạn 2011-2015, việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn tỉnh còn gặp phải một số vướng mắc do sự chồng chéo giữa nội dung các văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành.
 
Vì vậy, Cục Thuế tỉnh kiến nghị Quốc hội xem xét bổ sung và sửa đổi một số nội dung của các luật liên quan đến các chính sách thuế cho phù hợp, cụ thể là miễn thuế đối với các hộ có sử dụng đất phi nông nghiệp trong hạn mức vùng nông thôn; mở rộng đối tượng được xóa nợ thuế đối với các đơn vị giải thể, bỏ trốn khỏi địa chỉ đã đăng ký với cơ quan thuế khi đã sử dụng hết các biện pháp cưỡng chế nợ; sửa đổi quy định cho phép cơ quan thuế linh hoạt hơn trong áp dụng các biện pháp cưỡng chế…
 
Phát biểu tại buổi làm việc, thay mặt Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương đánh giá cao những nỗ lực của Cục Thuế tỉnh trong công tác quản lý và thu thuế, giai đoạn 2011-2015. Những vướng mắc của đơn vị đề xuất liên quan đến hệ thống các văn bản quy phạm pháp luật thuế tương đối nhiều, do vậy đơn vị cần rà soát lại, hoàn thiện văn bản cụ thể gửi đến Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh để kiến nghị, đề xuất đến các cấp có thẩm quyền trong thời gian tới.
 
Lan Chi