.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh:

Giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế tại Cục Hải quan Quảng Bình

Thứ Năm, 08/10/2015, 17:12 [GMT+7]
(QBĐT) - Ngày 8-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Cục Hải quan Quảng Bình (HQQB) để giám việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế, giai đoạn 2011-2015.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại buổi giám sát.
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh kết luận tại buổi giám sát.
Theo báo cáo, từ năm 2011-2015, Cục HQQB luôn chấp hành các chính sách pháp luật về quản lý và thu thuế. Các văn bản pháp luật như: Luật thuế xuất nhập khẩu (XNK), Luật quản lý thuế, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt, Luật thuế bảo vệ môi trường… được áp dụng nghiêm chỉnh, đúng quy định.
 
Thời gian qua, việc kê khai thuế đối với hàng hóa XNK đã được cải cách đổi mới mạnh mẽ nên thời gian nộp thuế giảm hẳn so với trước đây, ý thức và trách nhiệm của người nộp thuế trong việc triển khai thuế, nộp thuế được nâng cao, tỷ lệ vi phạm pháp luật về thuế giảm, thu nộp thuế kịp thời vào ngân sách Nhà nước. Trong 9 tháng năm 2015, Cục HQQB thu ngân sách Nhà nước đạt 147 tỷ đồng.
 
Từ năm 2011 đến tháng 6-2015, Cục HQQB đã thực hiện 3 đợt thanh tra thuế chuyên ngành liên quan đến lĩnh vực thuế; có 4 doanh nghiệp nợ thuế bị cưỡng chế với hình thức tạm dừng làm thủ tục XNK, 6 trường hợp áp dụng biện pháp cưỡng chế thu hồi hóa đơn; 15 trường hợp khai sai dẫn đến thiếu số thuế phải nộp, với tổng số tiền chênh lệch phải nộp là 3.642 triệu đồng, số tiền xử phạt hành chính là 304 triệu đồng. Các doanh nghiệp vi phạm đã chấp hành kết luận truy thu và thực hiện các quyết định xử phạt; quá trình giải quyết miễn thuế được đơn vị thực hiện đúng quy trình thủ tục.
 
Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội và Cục HQQB đã tập trung thảo luận về những khó khăn, vướng mắc và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quan lý và thu thuế.
 
Phát biểu kết luận tại buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực của Cục HQQB trong công tác quản lý và thu thuế, giai đoạn 2011-2015. Đối với những kiến nghị, đề xuất thuộc thẩm quyền, đồng chí Phó trưởng Đoàn đại biểu quốc hội tỉnh hứa sẽ tiếp thu, nghiên cứu trả lời và trình lên cấp trên xem xét, giải quyết. 
 
Lan Chi