.
Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh :

Giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế tại Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn

Thứ Sáu, 02/10/2015, 15:56 [GMT+7]

(QBĐT) - Sáng 2-10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh do đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn để giám sát việc chấp hành các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn tỉnh, giai đoạn 2011-2015.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát
Đồng chí Nguyễn Ngọc Phương, TUV, Phó trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu kết luận tại buổi giám sát.

Thời gian qua, Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã chấp hành nghiêm chỉnh các các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn. Các văn bản pháp quy như: Luật quản lý thuế, Luật quản lý doanh nghiệp, Luật thuế giá trị gia tăng, Luật thuế thu nhập cá nhân… được áp dụng thường xuyên, đúng quy định.

Từ khi thành lập cho đến hết tháng 12-2014, Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã thu ngân sách Nhà nước gần 90 tỷ đồng, đạt trên 176% so với dự toán pháp lệnh. Trong 6 tháng đầu năm 2015, thu ngân sách trên địa bàn gần 80 tỷ đồng, đạt 98,4% so với dự toán pháp lệnh. Từ năm 2014 và 6 tháng đầu năm 2015, Chi cục đã cấp mã số thuế cho 302 đối tượng.

Công tác quản lý, giám sát, kê khai thuế ngày càng chặt chẽ, đúng quy trình và có nhiều chuyển biến tích cực. Đơn vị đã làm thủ tục hoàn thuế giá trị gia tăng cho 6 trường hợp với số tiền trên 3,6 tỷ đồng, hoàn thuế thu nhập cá nhân cho 4 trường hợp với số tiền 16,3 triệu đồng. Đơn vị đã ra 587 quyết định miễn thuế với số tiền trên 949 triệu đồng, ra 1.165 quyết định giảm thuế với số tiền trên 560 triệu đồng, xóa nợ thuế cho các hộ kinh doanh với số tiền gần 500 triệu đồng; có 63 lượt đơn vị phải áp dụng biện pháp cưỡng chế thuế, xử lý vi phạm pháp luật về thuế 77 trường hợp, phạt tiền trên 14,6 triệu đồng, một số đơn vị xử lý bằng hình thức khác. Thu tiền sử dụng đất đạt trên 86 tỷ đồng, vượt chỉ tiêu so với kế hoạch đề ra…

Tại buổi làm việc, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đại diện lãnh đạo Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn đã tập trung thảo luận về những khó khăn và đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao việc chấp hành các các văn bản quy phạm pháp luật trong quản lý và thu thuế trên địa bàn thị xã.

Phát biểu kết luận tại buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Ngọc Phương ghi nhận, đánh giá cao sự nỗ lực của Chi cục Thuế thị xã Ba Đồn, đồng thời đề nghị đơn vị ưu tiên miễn giảm thuế cho một số đối tượng chính sách, đối tượng gặp rủi ro; có biện pháp mạnh đối với những đơn vị chây lỳ, chưa nộp thuế; rà soát lại một số văn bản, quy định chưa hoặc hết phù hợp về thuế để kiến nghị sửa đổi…

X.V